เครื่องบินมาเลย์แอร์ไลน์สถูกยิงตกในยูเครนดับ 295 ศพ

ภาพจากรอยเตอร์ส ภาพจากรอยเตอร์ส

เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกยิงด้วยจรวดต่อต้านอากาศยานตกทางภาคตะวันออกของยูเครน ผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ 295 คนเสียชีวิตทั้งหมด ยูเครน-กลุ่มกบฎต่างกล่าวหาอีกฝ่ายเป็นผู้ยิง ด้านกต.สั่งสถานทูตไทยในเนเธอร์แลนด์-รัสเซีย-มาเลย์ ตรวจสอบมีคนไทยตกเหยื่อด้วยหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า
 
เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินแห่งชาติมาเลเซียถูกยิงตก ทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี โดยรายงานระบุ เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 อีอาร์ ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 17 บรรทุกผู้โดยสาร 280 คน นักบินและลูกเรืออีก 15 คน ออกเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงเนเธอร์แลนด์ เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 17 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น มุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย กำหนดถึงจุดหมายในเวลา06.10 น.วันที่ 18 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินเมื่อเวลา 14.15 น.ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกับเวลา 21. 15 น.ตามเวลาในประเทศไทย ก่อนตกแถบชานเมืองชาห์ตาร์สก์ เขตโดเนตส์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ใกล้กับเขตแดนรัสเซีย ผู้โดยสารนักบินและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

รายงานระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวถูกยิงโดยจรวดต่อต้านอากาศยานแบบพื้นสู่อากาศ บียูเค ขณะบินอยู่ในระดับความสูง 10,000 เมตร (33,000 ฟุต) จากพื้นดิน

ซึ่งเป็นพิสัยการบินปกติของเครื่องบินโดยสารระหว่างประเทศ และจุดที่ตกเหลือระยะทางอีกประมาณ 50 กิโลเมตร เครื่องบินลำดังกล่าวก็จะบินเข้าสู่เขตน่านฟ้าของรัสเซีย แลอยู่ในพื้นที่ที่เกิดกรณีพิพาท และการยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ระหว่างทหารกองทัพยูเครน กับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย

นายแอนตัน เกราชเชนโก เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยยูเครน
 
เผยที่กรุงเคียฟ ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตกโดยกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเป็นคำที่ทางการยูเครนใช้เรียกกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกซึ่งฝักใฝ่รัสเซีย โดยยิงด้วยจรวดต่อต้านอากาศยาน บียูเค และผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่ประธานาธิบดีเปโดร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครน กล่าวยืนยันหลังรับทราบรายงานว่า ทหารยูเครนไม่ได้ยิงเป้าหมายใดๆ บนท้องฟ้าขณะเกิดเหตุ

ทางด้าน นายอเล็กซานเดอร์ โบราได หัววหน้ากลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกยูเครน
 
เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ รอสซิยา 24 ของทางการรัสเซีย ว่า กองทัพอากาศยูเครนเป็นผู้ยิงเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียตก ส่วนผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ เผยว่า เห็นซากเครื่องบินลำดังกล่าวบนพื้นดิน ไฟกำลังลุกไหม้ เศษซากชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายตกในรัศมีประมาณ 15 กิโลเมตร และเห็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ศพศพ ในเขตหมู่บ้านกราโบโว ห่างจากเขตแดนรัสเซียประมาณ 40 กิโลเมตร และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในการยึดครองของกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซีย

สมาชิกกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนยูเครน จากเมืองกราสนี ลุช ที่อยุ่ติดกับเมืองชาห์ตาร์สก์
 
ซึ่งเผยชื่อเพียงนายเซอร์เก เผยต่อผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ว่า ขณะเกิดเหตุเขายืนอยู่บนเฉลียงบ้าน เห็นเครื่องบินลำดังกล่าวลดระดับลงต่ำอย่างรวดเร็ว และได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 2 ครั้ง หลังจากนั้น นายเซอร์เกกล่าวอีกว่า กรณีเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ก็จากการยิงของเครื่องบินรบ หรือไม่ก็จรวดแบบพื้นสู่อากาศ แต่กลุ่มกบฎของเขาไม่มีอาวุธที่สามารถยิงเครื่องบินที่บินอยู่ในความสูงระดับนั้นได้

ด้าน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
 
เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย 3 แห่ง คือ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ตก และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศเจ้าของสายการบิน ให้ทำการติดต่อกับทางสายการบินดังกล่าวเพื่อหาทางตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารว่ามีคนไทยอยู่ด้วยหรือไม่โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจกับมาเลเซียที่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นด้วย.



ภาพจากรอยเตอร์ส ภาพจากรอยเตอร์ส


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์