USยังไม่คว่ำบาตรไทยชี้ขึ้นอยู่กับโอบาม่าตัดสินใจ

USยังไม่คว่ำบาตรไทยชี้ขึ้นอยู่กับโอบาม่าตัดสินใจ

เอกอัครราชทูตประจำสำนักงานเฝ้าระวังและต่อต้านภัยการค้ามนุษย์ ประจำกรุงวอชิงตัน ยันยังไม่คว่ำบาตรไทย ระบุ การคว่ำบาตรจะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า เป็นสำคัญ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายลูอิส ซีเดบาก้า เอกอัครราชทูตประจำสำนักงานเฝ้าระวังและต่อต้านภัยการค้ามนุษย์ ประจำกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ

ได้ชี้แจงระหว่างตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน ว่า สหรัฐฯ จะยังไม่มีมาตรการคว่ำบาตรกับกลุ่มประเทศที่ถูกจัดอันดับต่ำสุดในครั้งนี้ ซึ่งรวมทั้งไทย หลังจากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของกระทรวงการต่าง ประเทศสหรัฐที่ปรับลดอันดับของไทยให้อยู่ในกลุ่ม

ประเทศอันดับ 3 ที่ถือว่าเป็นอันดับที่แย่ที่สุด
โดยถือเป็นประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการลดสถิติการค้ามนุษย์ลง

โดย นายซีเดบาก้า อธิบายว่า การคว่ำบาตรจะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า เป็นสำคัญ
 
แต่ส่วนใหญ่สหรัฐฯ จะรอดูความเคลื่อนไหวของรัฐบาลประเทศนั้น ๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไร และสหรัฐฯ สามารถจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตร

ซึ่งในกรณีของไทย นายซีเดบากา ยอมรับว่า ไทยมีความพยายามที่ดีในการกำจัดการค้ามนุษย์
 
แต่ยังไม่เพียงพอในแง่ของผลลัพธ์ คือ แม้จับกุมผู้กระทำผิดก็ไม่อาจดำเนินคดีสาวไปถึงต้นตอ รวมถึงมีการลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างยุติธรรมเท่าเทียม อีกทั้งปัญหาหลักของไทย คือ การปฏิรูประบบกฎหมาย และความโปร่งใสในการสอบสวนดำเนินคดี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์