ฮือฮา นักการเมืองชายญี่ปุ่นโค้งคำนับขออภัยนักการเมืองหญิง พูดจาเสียดสี

ฮือฮา นักการเมืองชายญี่ปุ่นโค้งคำนับขออภัยนักการเมืองหญิง พูดจาเสียดสี

ฮือฮา นักการเมืองชายญี่ปุ่น"โค้งคำนับขออภัย"นักการเมืองหญิง พูดจาเสียดสี-เย้ยหยันทางเพศ(ชมคลิป)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่า นายอาคิชิโร ซูซูกิ สมาชิกสภากรุงโตเกียว แห่งพรรครัฐบาลเสรีประชาธิปไตย ของญี่ปุ่น ได้จัดการแถลงข่าวโดยขอโทษน.ส.อายากะ ชิโอมูระ จากกรณีกล่าวคำพูดเย้นหยันเหยียดเพศต่อเธอ ระหว่างการประชุมสภากรุงโตเกียวเมื่อเร็วๆ  นี้ โดยเขากล่าวว่า เขาขอโทษเป็นการส่วนตัวต่อน.ส.อายะกะ และเพื่อนร่วมพรรคการเมือง"Your party"ของเธอ ต่อกรณีที่เขากล่าวคำพูดดูหมิ่นเธอ

การขอโทษนี้มีขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยเทปบันทึกเสียงที่พิสูจนได้ว่า นายอาคิชิโร เป็นบุคคลที่กล่าวคำพูดโจมตีน.ส.อายากะ

ขณะที่เธอตั้งคำถามถึงพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของพรรคต่อการให้สิทธิประโยชน์ต่อผู้หญิงท้อง และสิทธิต่างๆ ต่อผู้หญิง โดยเขาได้กล่าวโจมตีน.ส.อายะกะ ในลักษณะเหยียดเพศว่า เธอควรจะไปแต่งงานก่อน และไปมีลูกให้ได้ ก่อนที่จะตั้งคำถามต่อพรรครัฐบาลแอลดีพี ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหน้าให้แก่พรรคแอลดีพีอย่างมาก จนทำให้นายอาคิชิโร ประกาศลาออกจากพรรคแอลดีพี เพื่อแสดงสปิริตรับผิดชอบต่อคำพูดของเขา

ขณะที่น.ส.อายากะ บอกว่า เธอยอมรับคำขอโทษของนายอาคิชิโร แต่ยังต้องการให้สมาชิกสภากรุงโตเกียวคนอื่นๆ  ที่กล่าวโจมตีออกมาขอโทษด้วย ซึ่งเธอเห็นว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่นายอาคิชิโระ จะออกมาขอโทษเธอเพียงคนเดียว และให้เหตุการณ์จบๆไป

ด้านนักวิเคราะห์บอกว่า กรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาช่องว่างระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย ในการดำรงตำแหน่งด้านผู้บริหารและนักการเมือง

ซึ่งยังคงมีช่องว่างอย่างสูง และทำให้เกิดการดูถูกเพศตรงข้ามในสังคมการเมืองญี่ปุ่น โดยประเมินว่า ในแวดวงการเมืองและในภาคเอกชน มีผู้หญิงญี่ปุ่นเพียง 10 เปอร์เซนต์ที่มีโอกาสเป็นผู้นำด้านนี้ รวมทั้งในสภากรุงโตเกียว โดยกรณีนี้ได้สร้างความเสียหน้าให้แก่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ก่อนหน้านี้ได้พยายามจะสนับสนุนความก้าวหน้าด้านอาชีพของผู้หญิงญี่ปุ่น และสนับสนุนภาพลักษณ์ของกรุโตเกียวในฐานะเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปี 2020



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์