กัปตันเอ็มเอช370ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ

กัปตันเอ็มเอช370ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ

สื่ออังกฤษเผย กัปตันเอ็มเอช370 กลับมาเป็นผู้ต้องสงสัยหลักอีกครั้ง หลังพบข้อมูลใหม่ในเครื่องฝึกบิน

เดอะซันเดย์ ไทมส์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (22 มิ.ย.) ว่าพนักงานสอบสวนคลี่คลายปริศนาการสูญหายของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ พบว่ากัปตันซาฮารี ชาห์ เป็นผู้ต้องสงสัยหลักในคดีนี้ หลังจากได้สัมภาษณ์บุคคล 170 คน และสอบประวัติของผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนบนเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่สูญหายเมื่อ 8 มีนาคมเสร็จสิ้นแล้ว 
          
พฤติกรรมการใช้เครื่องฝึกบิน หรือ ไฟลท์ ซิมูเลเตอร์ ที่บ้านของกัปตัน เป็นประเด็นสงสัยหนึ่งในการสอบสวนปริศนาเที่ยวบินเอ็มเอช 370 สูญหายมาตั้งแต่แรก ตำรวจมาเลเซียบุกตรวจค้นบ้านกัปตันและยึดเครื่องคอมพิวเตอร์หลังเกิดเหตุไม่กี่วัน
         
แม้ที่ผ่านมาไม่พบข้อมูลผิดปกติ แต่พนักงานสอบสวนไม่เคยตัดประเด็นนี้ออกไป และล่าสุด

พบหลักฐานว่า ไฟลท์ ซิมูเลเตอร์ของกัปตันซาฮารี เคยตั้งโปรแกรมการบินไกลออกไปยังมหาสมุทรอินเดีย และฝึกซ้อมลงจอดบนรันเวย์สั้นๆ บนเกาะห่างไกลแห่งหนึ่ง จึงทำให้กัปตันกลับมาเป็นผู้ต้องสงสัยหลักอีกครั้งว่า เจตนาบังคับเครื่องบินออกนอกเส้นทางหรือไม่  
          
ข้อมูลส่วนนี้ในเครื่องฝึกบิน ถูกลบออกไปก่อนเครื่องบินสูญหาย แต่ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์สามารถกู้ออกมาได้ 
         
ตำรวจยังพบว่าอีกประเด็นที่ต่างจากลูกเรือบนเครื่องรวมถึงนายฟาริค ฮามิด นักบินผู้ช่วย คือการที่กัปตันซาฮารีไม่มีนัดหมายทั้งเรื่องงานหรือกิจกรรมสังคมหลังเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ซึ่งดูจะผิดวิสัยสำหรับเขาที่มักออกไปพบปะสังสรรค์ ทั้งยังมีข่าวลือเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวล่ม แต่ครอบครัวออกมาปฏิเสธ และเพื่อนคนหนึ่งของเขาบอกกับนิวซีแลนด์ เฮรัลด์ ก่อนหน้านี้ว่า สภาพจิตใจของนายซาฮารีไม่พร้อมสำหรับทำการบิน 
         
กัปตันซาฮารี เป็นนักบินมากประสบการณ์ มีชั่วโมงบินกว่า 1.8 หมื่นชั่วโมง  เข้าทำงานกับมาเลเซียแอร์ไลนส์ ตั้งแต่ปี 2524 
          
ผลสอบสวนเบื้องต้น ไม่มีการเปิดเผยสู่สาธารณะ แต่ถูกส่งให้กับรัฐบาลต่างประเทศแล้ว และซันเดย์ไทมส์ได้รับการเปิดเผยเรื่องนี้จากคนในแวดวงอุตสาหกรรมการบินและเจ้าหน้าที่รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
          
อย่างไรก็ดี ตำรวจมาเลเซียย้ำว่า การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่มีการสรุปหรือตัดประเด็นใดออกไป รวมถึงเหตุขัดข้องทางเทคนิค หรือก่อการร้าย แต่ถ้าหากเที่ยวบินล่องหนจากการกระทำของคน กัปตันคือผู้ต้องสงสัยมากที่สุด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์