เกาหลีใต้เตรียมเปิดไต่สวนกัปตัน-ลูกเรือเซวอลคดีฆาตกรรม

เกาหลีใต้เตรียมเปิดไต่สวนกัปตัน-ลูกเรือเซวอลคดีฆาตกรรม

ศาลเกาหลีใต้เตรียมเปิดการไต่สวนลูกเรือเซวอล 15 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเรือเฟอร์รีล่มเมื่อเดือนเมษายน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 292 คน

ศาลเขตกวางจู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้จะเปิดการไต่สวนกัปตันและลูกเรือ 3 คนของเรือเซวอลเที่ยงวันนี้ตามเวลาในไทยในคดีฆาตกรรมจากเหตุเรืออับปางเมื่อ เดือนเมษายน ท่ามกลางความวิตกว่ากระแสเกลียดชังของสาธารณชนอาจทำให้จำเลยไม่ได้รับความ เป็นธรรม

กัปตันลี จูนซอกและลูกเรือ 3 คนถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายจากการจงใจละเลย การไต่สวนจะมุ่งประเด็นการหนีเอาตัวรอดของนายลี

ในขณะที่ผู้โดยสารหลายร้อยคนยังติดอยู่ภายในเรือ เป็นข้อหาที่อยู่ระหว่างการฆ่าคนตายโดยเจตนาและการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ซึ่งอาจมีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ส่วนลูกเรืออีก 11 คน กำลังถูกไต่สวนในข้อหาที่เบากว่าคือ ข้อหาความประมาททางอาญาและข้อหาละเมิดกฎหมายการเดินเรือ

ขณะที่นายยู บยอง-อึน เจ้าของบริษัท ชองแฮจิน มารีน ซึ่งให้บริการเรือเซวอล ถูกตั้งข้อหาเลี่ยงภาษี, ยักยอกเงิน และกระทำการโดยประมาท

เช่นเดียวกับนางยู ซอม-นา ลูกสาววัย 47 ปีของนาย ยู บยอง-อึน ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันอังคาร ที่บ้านของเธอในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ภายใต้หมายจับระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ตำรวจเกาหลีใต้ก็กำลังตามหาตัวนาย ยู แด-คยุน ลูกชายคนโตของนายบยอง-อึนเช่นกัน โดยตั้งรางวัลนำจับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทนายความเอกชนคนหนึ่งให้ความเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีที่ยากมากและศาลจะถูกกดดันอย่างหนัก

เนื่องจากสาธารณชนยังคงมีความโกรธแค้นอยู่มาก ทั้งจากภาพวิดีทัศน์ที่เห็นกัปตันและลูกเรือหนีเอาตัวรอด กระแสข่าวตำหนิพวกเขา และการที่ประธานาธิบดีปัก กึนฮเยประณามว่าเป็นการกระทำที่ไม่ต่างจากการฆาตกรรม ประกอบกับตำรวจยังกำลังตามล่าตัวเจ้าของเรือที่หลบหนี ทำให้กัปตันและลูกเรือตกเป็นเป้ารองรับความเกลียดชัง

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์