โศกนาฏกรรมเหมืองระเบิดจุดชนวนประท้วงเดือดทั่วตุรกี

โศกนาฏกรรมเหมืองระเบิดจุดชนวนประท้วงเดือดทั่วตุรกี

โศกนาฏกรรมเหมืองถ่านหินถล่มทางตะวันตกของตุรกี ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 274 ศพ สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมาก จึงพากันออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลและกลายเป็นการปะทะอย่างดุเดือดกับตำรวจ ปราบจลาจล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโซมา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่าตำรวจปราบจลาจลตุรกียิงแก๊สน้ำตา พร้อมทั้งฉีดน้ำแรงดันสูง

และใช้กระบองเป็นอาวุธสลายการชุมนุมของประชาชนจำนวนมากตามเมืองใหญ่หลายแห่ง ซึ่งพากันออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดกัน กรณีวิกฤตเหมืองถ่านหินถล่มที่เมืองโซมา ทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 274 ศพ และยังติดอยู่เบื้องล่างอีกหลายร้อยคน

ขณะที่สหภาพแรงงานประกาศเชิญ ชวนประชาชนให้ร่วมผละงานทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี แล้วแต่งกายสีดำไปชุมนุมกันที่หน้ากระทรวงแรงงานด้วย เพื่อเรียกร้องให้เออร์โดกัน และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลาออกจากตำอหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ผู้นำตุรกีเดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย

และสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ท่ามกลางการอารักขาอย่างแน่นหนา แต่ไม่วายที่ยังมีประชาชนบางส่วนสามารถฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าไปทุบรถ ของเออร์โดกัน พร้อมกับตะโกนด่าทออย่างหนักได้

ด้านนายทาเนอร์ ยิลดิซ รมว.กระทรวงพลังงานแถลงจำนวนคนงานที่อยู่ในเหมืองก่อนเกิดเหตุ ว่าอยู่ที่ 787 คน พบศพอย่างน้อย 274 ศพ

เสียชีวิตจากการสำลักก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ส่วนจำนวนผู้รอดชีวิตอยู่ที่ 363 คน ในจำนวนนี้เกือบ 100 คนมีอาการบาดเจ็บ สำหรับสาเหตุคาดเกิดจากการระเบิดของหม้อแปลงไฟฟ้าภายในเหมือง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรมเหมืองถล่มที่เลวร้ายที่สุดในประวัติ ศาสตร์ของประเทศ ทำลายสถิติเหตุเหมืองระเบิดริมทะเลดำเมื่อปี 2535 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 263 ศพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์