อึ้ง ชาวเกาหลีใต้โวยยับ-ประณามนายกฯลาออก บอกขี้ขลาด เผ่นหนีปัญหาดื้อๆ

อึ้ง ชาวเกาหลีใต้โวยยับ-ประณามนายกฯลาออก บอกขี้ขลาด เผ่นหนีปัญหาดื้อๆ

"โคเรียไทมส์"รายงานว่า ชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติต่างมีปฎิกิรยาด้านลบกับการลาออกอย่างฉับพลันของนายกรัฐมนตรีชุง ฮอง วอน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อโศกนาฎกรรมเรือข้ามฟากเซวอลล่มทะเล

ก่อนหน้านี้ นายกฯเกาหลีใต้ได้เสนอลาออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
ระบุว่า การตัดสินใจทำเช่นนี้เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ล้มเหลวที่จะจัดการอย่างเหมาะสมกับผลของโศกนาฎกรรมเรือข้ามฟากเซวอลล่มและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแต่ปฎิกิริยาดังกล่าวกลับถูกมองว่าไม่รับผิดชอบ


พนักงานหญิงรายหนึ่งบอกว่า นายกฯเกาหลีใต้กำลังชิ่งหนีตัวเองจากกระแสเดือดที่เพิ่มขึ้นของประชาชน กับการจัดการวิกฤตดังกล่าว
 
ระบุว่า การลาออกเป็นทางเลือกสุดท้ายของคนที่มีความรับผิดชอบอย่างแข็งขัน แต่ไม่ใช่การลาออกตอนนี้ เพราะการลาออกโดยไม่มีแผนรองรับว่าจะจัดการกับโศกนาฎกรรมเรือข้ามฟากเซวอลล่มอย่างไรต่อไป ไม่ต่างอะไรกับการขึ้นเครื่องบินหนี

นอกจากนี้เธอยังบอกว่า รู้สึกผิดหวังที่ข้าราชการระดับสูงเกาหลีใต้ไม่เข้าใจถึงความรับผิดชอบอันแท้จริง

สิ่งนี้เป็นเรื่องขี้ขลาดและเห็นแก่ตัว เราไม่เชื่อรัฐบาลนี้ตั้งแต่แรกแล้ว แต่การกระทำนี้ยังกลับทำให้เห็นว่ารัฐบาลขาดความสามารถที่จะแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อโศกนาฎกรรมนี้

ด้านพนักงานธนาคารอีกรายก็มองมุมเดียวกัน ชี้ว่า นี่เป็นแผนอุบายทางการเมืองที่สกปรก เพราะหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ถูกโจมตีว่าจัดการกับโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นอย่างย่ำแย่ นายชุงก็ทำเป็นว่าเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ทั้งหมดเอง 

ส่วนพนักงานอีกรายบอกว่า หากประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ต้องการจะทำสิ่งถูกต้องในสถานการณ์ขณะนี้

เธอจะต้องไม่ยอมรับใบลาออกของนายชุงและสั่งให้เขาทำงานต่อไปจนกว่าผู้โดยสารที่สูญหายจะได้รับการช่วยชีวิตหรืออย่างน้อยก็นำร่างศพของคนเหล่านี้กลับคืนมา
นอกจากนี้ชาวต่างชาติตั้งคำถามว่าการลาออกของนายกฯถือว่าถูกต้องต่อการรับผิดชอบต่อกรณนี้หรือไม่ โดยชาวต่างชาติรายหนึ่งบอกว่า เรารู้สึกประหลาดใจว่าทำไมนายกฯเกาหลีถึงต้องออกมารับผิดชอบ ทั้งที่เรื่องนี้ควรเป็นเรื่องของกระทรวงท่องทะเลหรือเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง และแทนที่จะลาออก นายกฯเกาหลีใต้ควรจะจัดการกับโศกนาฎกรรรมดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์