โสมใต้จวกนายกลาออก ขี้ขลาด - ไร้ความรับผิดชอบ

โสมใต้จวกนายกลาออก ขี้ขลาด - ไร้ความรับผิดชอบ


โสมใต้จวกนายกลาออก "ขี้ขลาด - ไร้ความรับผิดชอบ"

 เมื่อ 28 เม.ย. วอชิงตันโพสต์รายงานประเด็นวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่นายชุง ฮอง-วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีเหตุการณ์เรือข้ามฟาก “เซวอล” ที่เดินทางจากเมืองอินชอน ไปยังเกาะเชจู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเกาหลีใต้ล่มระหว่างทาง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 302 ราย 

 โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายชุงประกาศผ่านทางการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ว่าจะขอลาออกจากตำแหน่ง และกล่าวขอโทษต่อญาติของผู้โดยสารเรือลำดังกล่าว และระบุว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่ตนควรจะลาออกจากตำแหน่งพร้อมคำขอโทษ ทำให้น.ส.ปาร์กตัดสินใจลงนามรับรองให้นายชุงสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้เสร็จสิ้นกระบวนการกู้เรือ 

 กรณีอุบัติเหตุเรือเซวอลทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ถูกโจมตีเป็นอย่างมากหลังจากที่การสืบสวนชั้นต้นระบุว่า มีช่องโหว่เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย และการบังคับใช้กฎระเบียบ นอกจากนี้ ประชาชนยังไม่พอใจที่รัฐบาลตอบสนองต่อเหตุการณ์อย่างเชื่องช้าและไม่มีประสิทธิภาพ จนเกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเริ่มวิพากษ์วิจารณ์บทบาทการเป็นผู้นำของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 

 โดยในเว็บไซต์ทางการของรัฐบาลเกาหลีใต้มีประชาชนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์น.ส.ปาร์กเป็นจำนวนมาก ว่าไม่ควรอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี โดยในบทความว่า “ทำไมน.ส.ปาร์กถึงไม่ควรเป็นประธานาธิบดี” ในเว็บไซต์ดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากถึง 200,000 คนภายในเวลา 12 ชั่วโมง 

 ขณะเดียวกัน นายอาห์น เชล-ซู ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้กล่าวหาว่าการลาออกของนายชุงนั้นเป็นการปฏิบัติที่ ‘ไร้ความรับผิดชอบ’ และตัดสินใจอย่าง ‘ขี้ขลาด’ โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นายชุงถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมรับผิดชอบปฏิบัติการกู้เรือเซวอล และประกาศว่าจะปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของประชาชนในเกาหลีใต้ ก่อนประกาศลาออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา

 ด้านโคเรียไทมส์ระบุว่า ประชาชนชาวเกาหลีใต้หลายคนแสดงความไม่พอใจต่อการลาออกครั้งนี้ โดยคิม อ๊ก-จิน พนักงานออฟฟิศชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งระบุว่า นายชุงกำลังหลบหนีจากความโกรธแค้นของประชาชน ในการจัดการกับอุบัติเหตุทางการเดินเรือที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ และระบุว่า การลาออกเป็นทางเลือกสุดท้ายของคนที่มีความรับผิดชอบอย่างสูงที่สุด และการลาออกโดยไม่มีแผนรองรับว่าจะจัดการกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างไร ก็เหมือนกับการหนีเอาตัวรอด ตนเสียใจที่นักการเมืองระดับสูงไม่เข้าใจความรับผิดชอบ เพราะการตัดสินใจของนายชุงขี้ขลาด เห็นแก่ตัว และแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลขาดความสามารถที่จะจัดการกับความรับผิดชอบอย่างน้อยที่สุดต่อความสูญเสียครั้งนี้

 ด้านฮงชาน-มุน พนักงานธนาคารระบุว่า การลาออกของนายชุงเป็นทางเลือกทางการเมืองที่สกปรก เพราะนายชุงทำเหมือนว่าตนเองเป็นผู้ที่รับผิดชอบต่อเรื่องทั้งหมด หลังจากที่กระแสสังคมโทศรัฐบาลว่าบริหารจัดการต่อเหตุการณ์ได้ไม่ดี 

 ขณะที่ชาวต่างชาติต่างตั้งข้อสงสัยว่าทำไมการลาออกของนายชุงถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบโดยนายแวกเนอร์ บิทเทนคอร์ต จากบราซิลระบุว่า รู้สึกแปลกใจว่าทำไมนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ถึงต้องรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าว และแม้ตนจะไม่เข้าใจระบบการเมืองเกาหลีใต้มากนัก แต่มองว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเดินเรือ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรรับผิดชอบมากกว่า และแทนที่จะลาออก นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ควรจัดการกับเหตุการณ์ และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต 

 ทั้งนี้ นายชุงถือเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งสูงสุดในรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ถูกถอดออกจากตำแหน่งจากอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งที่ไม่มีหน้าที่มากนัก เนื่องจากอำนาจการบริหารส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งประธานาธิบดี และมักมีการถอดถอนจากตำแหน่งบ่อยครั้ง เวลาที่รัฐบาลเกาหลีใต้อยู่ในภาวะกดดันจากประชาชน ในเรื่องข่าวฉาวและความล้มเหลวในการบริหารงาน 

 ขณะเดียวกัน อุบัติเหตุครั้งล่าสุดยังทำให้เกิดความตื่นตัวของประชาชนเกาหลีใต้ ว่าการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดของประเทศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้มีการละเลยเรื่องความปลอดภัยและการปรับปรุงกฎระเบียบทางสังคมจนก่อให้เกิดความสูญเสียหรือไม่ 

 นายกงบยอง-โฮ นักวิจารณ์ชาวเกาหลีใต้ระบุกับวอลล์ สตรีท เจอร์นัลว่า อุบัติเหตุเรือเซวอลนั้นแสดงให้เห็นว่า เกาหลีใต้ยังไม่พร้อมรับมือเหตุการณ์วิกฤติ และชี้ว่า รัฐบาลควรจะใส่ใจความเป็นอยู่ของประชาชนให้มากขึ้น และปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต และป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต แต่กระบวนการดังกล่าวนั้นยังไม่ได้รับการนำไปปฏิบัติอย่างชัดเจน

 ในส่วนขั้นตอนการสืบสวนทางการเกาหลีใต้ได้ยึดข้อมูลเกี่ยวกับการเดินเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาติความปลอดภัยในการเดินเรือให้กับบริษัทชองแฮจิน มารีน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการบริการของเรือข้ามฟากเซวอลแล้ว โดยลูกเรือทั้ง 15 คนถูกควบคุมตัวและตั้งข้อหาละทิ้งหน้าที่และละเลยผู้โดยสาร และประกาศห้ามเดินทางออกนอกประเทศแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์