สื่อจีน ประโคมข่าวเครื่องบินค้นหา 370ถ่ายภาพวัตถุลอยน้ำสีขาว ยังไม่ฟันธงเป็นมาเลเซียแอร์ไลน์ส

สื่อจีน ประโคมข่าวเครื่องบินค้นหา 370ถ่ายภาพวัตถุลอยน้ำสีขาว ยังไม่ฟันธงเป็นมาเลเซียแอร์ไลน์ส


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ล่าสุดเครื่องบินอิลยูชิน 76 ของกองทัพอากาศจีน พบวัตถุลอยน้ำสีขาว จำนวนหนึ่ง ขณะบินสำรวจในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ห่างจากชายฝั่งเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ราว2,700 กิโลเมตร ภาพดังกล่าวถ่ายเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน เอ็มเอ็ช370 หรือไม่ หลังจากวัตถุลอยน้ำที่พบก่อนหน้า เป็นเพียงเครื่องมือประมง หรือ ซากแมงกะพรุนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เรือไห่ซัน01ของจีน ตรวจจับสัญญานเรดาร์ที่มีความถี่ 37.5 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นย่านความถี่เดียวกันกับเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำใช้เพื่อส่งสัญญาน การค้นพบสัญญานดังกล่าวเกิดขั้นที่พิกัด ละติจูดที่ 25 องศาใต้ และ ลองจิจูดที่ 101 องศาตะวันออก ลูกเรือไห่ซัน 3 คน ได้ยินสัญญานดังกล่าว แต่ไม่สามารถบันทึกสัญญานไว้ได้ทัน


อย่างไรก็ดีหัวหน้าทีมค้นหาเครื่องบินเอ็มเอช370 เป็นชาวออสเตรเลียเปิดเผยว่า แม้สัญญานดังกล่าวจะเป็นสัญญานประเภทเดียวกันกับสัญญานกล่องดำของเครืองบิน แต่ในขณะนี้ยังไม่พบว่าสัญญานดังกล่าว หรือ วัตถุอื่นใด จะมีความเกี่ยวโยงไปถึงเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เอ็มเอ็ช370 ที่หายไป


เรือและเครื่องบินจำนวนมาก เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เอ็มเอ็ช370 อย่างเข้มข้น เพราะต้องแข่งกับเวลา ก่อนที่แบตเตอรี่ของกล่องดำจะหมดลง แบตเตอรี่จะมีอายุ 30 วัน นับแต่วันที่เครื่องบินขาดการติดต่อ


สำหรับการค้นหาในวันนี้ได้กระทำในพื้นที่ 217,000 ตารางกิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งเมืองเพิร์ธ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 1,700 กิโลเมตร ในการค้นหาวันนี้ได้ใช้เครื่องมือค้นหากล่องดำของสหรัฐฯ ร่วมด้วยเรือเอ็ชเอ็มเอส เอโค ของราชนาวีอังกฤษ


ทางด้านรัฐบาลมาเลเซียได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วม3 กระทรวง เพื่อช่วยประสานงานกับคณะค้นหาเครื่องบิน นอกจากนี้ยังตั้งคณะสืบสวนใหม่ ประกอบด้วยบุคลากรจากประเทศออสเตรเลีย จีน สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส


สำหรับเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่เอ็มเอ็ช370 ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือ 329 ราย ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปกรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังผ่านน่านน้ำมาเลเซียปรากฎว่ามีการปิดสัญญานสื่อสารทุกประเภท และเปลี่ยนเส้นทางบิน จากนั้นขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน และทราบในเวลาต่อมาเครื่องบินเปลี่ยนเส้นทางการบินบินย้อนกลับมาฝั่งทะเลอันดามัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์