ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินMH370ฆ่าตัวตาย

ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินMH370ฆ่าตัวตาย



ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินMH370ฆ่าตัวตาย

ออสเตรเลียระงับค้นหาเอ็มเอช370 สภาพอากาศไม่เอื้อ-ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินฆ่าตัวตาย

  วันที่ 25 มี.ค.57 หลังมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลมาเลเซียเมื่อค่ำวานนี้ว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบินเอ็มเอช 370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ สิ้่นสุดการบินในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และจำต้องสันนิษฐานว่าผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนเสียชีวิตทั้งหมด แต่ยังมีคำถามสำคัญอีกหลายข้อที่ยังไม่มีคำตอบ รวมถึงเกิดอะไรขึ้นบนเที่ยวบินไปปักกิ่ง  ซากเครื่องบินอยู่ที่ไหนในมหาสมุทรอินเดียที่แปรปรวนและลึกติดอันดับต้นๆ ของโลก  

 ล่าสุด สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย แถลงว่า จำเป็นต้องระงับการค้นหาชิ้นส่วนต้องสงสัยของเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ ทั้งทางเรือและเครื่องบินในวันนี้ เนื่องจากพยากรณ์อากาศคาดลมกระโชกแรง คลื่นสูง ฝนตกหนักและเมฆลอยต่ำ หากสภาพอากาศในวันพรุ่งนี้เป็นใจก็จะกลับมาค้นหาใหม่

ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินMH370ฆ่าตัวตาย



  การระงับค้นหา หมายความว่า การระบุพิกัดหรือเก็บกู้วัตถุสองชิ้นที่เครื่องบินออสเตรเลียแจ้งการพบเห็นและถ่ายรูปได้บางส่วนเมื่อวาน ลักษณะกลมสีเทา/เขียว กับรูปสี่เหลี่ยมสีส้ม หรือวัตถุอื่นๆ ที่พบก่อนหน้านี้ จะยังไม่มีข่าวคืบหน้าต่อไป

 ด้าน เทเลกราฟ สื่ออังกฤษ อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนปมปริศนาสูญหายว่า ทีมสอบสวนเชื่อว่าการตกลงในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเหตุจงใจของนักบินที่ต้องการฆ่าตัวตาย  

 ทีมสอบสวนเชื่อว่า  เครื่องบินลำนี้ ไม่มีเหตุขัดข้องหรือเพลิงไหม้ที่อาจเป็นสาเหตุของการไปเส้นทางที่ผิดปกติ หรือทำให้ระบบการติดต่อสื่อสารใช้การไม่ได้ ก่อนจะเฉออกนอกเส้นทางคนละทิศและบินเงียบๆ ต่อไปอีก 7 ชั่วโมงก่อนบินลงไปในทะเลในที่สุด

 แม้ทีมสอบสวนโน้มเอียงมาทางทฤษฎีนักบินฆ่าตัวตาย แต่การสอบสวนเพื่อนๆ และสมาชิกครอบครัวรวมกว่าร้อยคนของสองผู้ต้องสงสัยหลักอย่างกัปตัน ซาฮารี อาห์หมัด ชาห์ วัย 53 ปีและนักบินผู้ช่วย ตลอดจนตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่ใช้กับเครื่องบินจำลองของกัปตันก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ ทั้งสองไม่เคยมีประวัติด้านสภาพจิตใจและแนวคิดสุดโต่ง

ฝ่ายสอบสวนเอียงทฤษฎีนักบินMH370ฆ่าตัวตาย



 ขณะเดียวกัน หน่วยสอบสวนอุบัติบัติภัยทางอากาศของอังกฤษ(เอเอไอบี) และบริษัทเจ้าของดาวเทียมอินมาร์แซตของอังกฤษ ที่เป็นผู้ให้ข้อมูลนำไปสู่การสรุปชะตากรรมเครื่องบินหลังผ่านไป 17 วันนั้น ก็กำลังตกเป็นเป้าสงสัยว่า เหตุใดจึงล่าช้า

  อินมาร์แซตได้ข้อสรุปภายใน 24 ชั่วโมงว่าเที่ยวบินเอ็มเอช 370 น่าจะตกในบริเวณที่กำลังมุ่งค้นหาเวลานี้ แต่ใช้เวลา 10 วัน ถึงนำไปสู่การเปลี่ยนพื้นที่ค้นหาตามข้อมูลใหม่

 นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคแห่งมาเลเซีย แถลงวานนี้ว่า การวิเคราะห์และคำนวณด้วยวิธีการใหม่ไม่เคยใช้มาก่อนของเอเอไอบีและอินมาร์แซต พบว่าเที่ยวบินสิ้นสุดการบิน 8 ชั่วโมงนับจากออกจากท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์หลังเที่ยงคืน 8 มีนาคม ในน่านน้ำไกลโพ้นของมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเมืองเพิร์ธ ของออสเตรเลียประมาณ 2,500 กิโลเมตร และจำต้องสันนิษฐานว่าไม่มีผู้ใดรอดชีวิต เพราะเป็นพื้นที่ห่างไกลมากจากสถานที่ที่จะลงจอดได้

 สิ้นสุดการแถลง ญาติพี่น้องผู้โดยสารบางส่วนที่โรงแรมในกรุงปักกิ่ง  ถึงกับเป็นลมหมดสติ หลายคนทั้งเศร้าโศกและโกรธแค้นในเวลาเดียวกัน ขณะบางส่วนก็ได้รับแจ้งผ่านระบบส่งข้อความทางมือถือจากมาเลเซีย แอร์ไลนส์ก่อนแล้ว กระนั้น บางคนก็ยังไม่เลิกหวัง ตราบใดที่ยังไม่พบซากเครื่องบิน

 ซีซีทีวี สถานีโทรทัศน์ทางการจีน รายงานว่า คณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของญาติผู้โดยสารชาวจีนและไต้หวัน 154 คน ออกแถลงการณ์วิจารณ์และกล่าวหารัฐบาลมาเลเซียอย่างรุนแรงว่า จงใจเตะถ่วงการค้นหาและปกปิด 

 "หากสูญเสียญาติพี่น้องด้วยเหตุผลเช่นนั้น มาเลเซียแอร์ไลนส์ รัฐบาลมาเลเซีย และกองทัพมาเลเซีย คือเป็นฆาตกรตัวจริง"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์