สื่อผู้ดีเผยบทสนทนานักบินMH370

สื่อผู้ดีเผยบทสนทนานักบินMH370



เที่ยวบิน MH370 หายไปครบ 2 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดสื่ออังกฤษเปิดเผยบทสนทนา 54 นาทีสุดท้ายของนักบิน

 ส่วนการค้นหาในมหาสมุทรอินเดียวันที่สองยังไร้ผล
 
 22 มี.ค.57 หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษเผยแพร่บทสนทนาที่เป็นการสื่อสารภายในห้องนักบินของเที่ยวบิน MH 370 ในช่วง 54 นาทีสุดท้ายก่อนเครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์เมื่อวันที่ 8 มี.ค. โดยเป็นคำสนทนาระหว่างนักบินผู้ช่วยกับหอบังคับการบิน และเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศอื่นๆ เริ่มตั้งแต่เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER ลำนี้วิ่งแท็กซี่ไปตามรันเวย์จนถึงเครื่องบินหายไปหลังคำพูดสุดท้ายของนักบินผู้ช่วย ฟาริก อับดุล ฮามิด ที่บอกว่า "เอาล่ะ ราตรีสวัสดิ์"

นักวิคเราะห์บอกว่า การสนทนาทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปตามปกติทุกประการ แต่ก็มีจุดที่ผิดสังเกต คือ คำพูดจากห้องนักบินเมื่อเวลา 1.07 น.ที่บอกว่าเครื่องบินอยู่ที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะพูดซ้ำ หลังจากเพิ่งพูดไปเมื่อ 6 นาทีก่อนหน้านั้น แต่อดีตนักบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส คนหนึ่ง บอกว่า การพูดย้ำไม่น่าจะเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะนักบินอาจลืมหรือไม่มั่นใจว่าได้แจ้งไปแล้วหรือยัง

และอีกจุดน่าสังเกต คือ นักในช่วงที่หอบังคับการบินมาเลเซีย กำลังจะส่งต่อให้หอบังคับการบินนครโฮจิมินห์ของเวียดนามติดต่อสื่อสารกับเที่ยวบิน MH370 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะบังคับเครื่องบินให้เปลี่ยนทิศทางได้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ภาคพื้นดินจะไม่เห็นเครื่องบินลำนี้ และปรากฏว่านักบินผู้ช่วย พูดคำสุดท้ายกับหอบังคับการบินมาเลเซียว่า เอาล่ะ ราตรีสวัสดิ์ในเวลา 1.19 น.จากนั้นอีกเพียง 2 นาที ต่อมาระบบทรานสปอนเดอร์ที่แจ้งพิกัดและเพดานบินของเครื่องบินกลับถูกปิดทำให้เที่ยวบินหายไปจากจอเรดาร์ และเที่ยวบินไม่ได้มีการติดต่อกับหอบังคับการบินโฮจิมินห์แต่อย่างใด

ส่วนการสอบสวนยังคงไม่ตัดประเด็นต่างๆ และล่าสุดสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยอมรับว่า บนเครื่องบินมีแบตเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่ติดไฟง่าย แต่ยืนยันว่า มีจำนวนน้อย และปฏิบัติตามกฎว่าด้วยสารขนส่งสารอันตรายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

 ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาทั้งโดยเครื่องบินและเรือของหลายชาตินำโดยออสเตรเลียในบริเวณมหาสมุทรอินเดียครอบคลุมพื้นที่ 23,000 ตร.กม.เริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้เป็นวันที่สาม แม้ยังไม่พบวัตถุต้องสงสัย 2 ชิ้นที่ปรากฏในภาพถ่ายดาวเทียมและเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน MH 370 และโอกาสพบวัตถุดังกล่าวเป็นเรื่องยาก เพราะวัตถุอาจลอยไปไกลจากจุดเดิมมาก และสภาพอากาศยังเป็นอุปสรรค

นอกจากนี้นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รักษาการรัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซีย กล่าวให้ความมั่นใจแก่ครอบครัวผู้โดยสารว่า หากเลยกำหนดเวลา 30 วันของอายุแบตเตอรีในอุปกรณ์ส่งสัญญาณฉุกเฉินของเครื่องบินทำให้อุปกรณ์นี้ไม่สามารถทำงานได้ รัฐบาลจะใช้เทคโนโยลีอื่นๆช่วยการค้นหาเครื่องบินต่อไป แต่ก็ยังหวังว่า จะสามารถพบเครื่องบินได้ก่อน และเขากำลังติดต่อผู้นำหลายประเทศในการขอความร่วมมือจัดหาไฮโดรโฟน หรือ เครื่องตรวจจับสัญญาณคลื่นใต้น้ำเพื่อนำมาใช้ค้นหากล่องดำของเครื่องบิน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์