ยังไง?ชี้ MH370บินต่อ5ชม.หลังหายจอเรดาร์

ยังไง?ชี้ MH370บินต่อ5ชม.หลังหายจอเรดาร์



'สหรัฐ' ชี้ เครื่องบินมาเลเซีย ยังบินอยู่อีก 4-5 ชั่วโมง หลังหายไปจากจอเรดาร์ 
 
13 มี.ค. 57  ทีมสืบสวนของสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่หายจากจอเรดาร์อย่างปริศนา อาจบินอยู่ในอากาศต่อไปอีก 4-5 ชั่วโมง หลังพบปรากฏอยู่บนเรดาร์ครั้งสุดท้าย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า เครื่องบินอาจบินไปไกลกว่าจุดสุดท้ายอีกหลายร้อยไมล์ 
 
 หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนอากาศยาน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐ เชื่อว่า เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER อาจบินอยู่ในอากาศอีกราว 5 ชั่วโมง โดยอ้างจากข้อมูลที่ส่งจากเครื่องยนต์ของเครื่องบินสู่ภาคพื้นดินของบริษัทโบอิ้งโดยอัตโนมัติ โดยระบบนี้เป็นโปรแกรมตรวจสอบและซ่อมบำรุงของบริษัทโบอิ้ง ที่ใช้สำหรับตรวจสอบเครื่องยนต์ของโบอิ้งตระกูล 777 

 นอกจากนี้ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยืนยันด้วยว่า กัปตันเที่ยวบิน MH370 มีความสามารถในการปิดอุปกรณ์แจ้งตำแหน่งเครื่องบินเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับจากเรดาร์ หรือภัยพิบัติทางอากาศอาจเป็นตัวทำลายมันก็เป็นได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการก่อการร้ายของสหรัฐฯ เปิดเผยอ้างข้อมูลจากบุคคลที่ติดตามเรื่องนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่านักบิน หรือบุคคลใดคนหนึ่งบนเครื่อง อาจหันหัวเครื่องไปยังทิศทางอื่นๆ หลังจากที่มีการปิดอุปกรณ์แจ้งตำแหน่งเครื่องบิน 
 
  ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการบินว่า จากหลักฐานเท่าที่รวบรวมได้ขณะนี้ เครื่องบินน่าจะบินต่อไปไปทางทิศตะวันตกอีกหลายชั่วโมงจากจุดที่หายไปจากจอเรดาร์ และเครื่องบินลำนี้มีเชื้อเพลิงมากพอที่จะไปปักกิ่งตามจุดหมาย และมีน้ำมันสำรองพอที่จะไปยังสนามบินอื่นหากเปลี่ยนเส้นทาง ทำให้อาจบินไปได้ไกลอีกอย่างน้อย 2,000 ไมล์ และมีความเป็นไปได้ที่อุปกรณ์แจ้งตำแหน่งเครื่องบินอาจทำงานผิดปกติ หรือนักบินอาจปิดโดยบังเอิญ แต่ก็น่าสงสัยที่อุปกรณ์ไม่ทำงานตอนที่มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางกะทันหัน จึงอาจเป็นการเจตนาบินเพื่อหลบเลี่ยงเรดาร์โดยนักบิน หรือถูกจี้เครื่องบิน
 
  จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ตามมาด้วยคำถามใหม่ และความเป็นไปได้ใหม่ๆ ถึงกรณีของเครื่องบิน MH370 ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน ที่หายไปจากจอเรดาร์ของศูนย์ควบคุมการบินเมื่อวันเสาร์ หลังขึ้นบินเพียง 1 ชั่วโมง ตามข้อมูลดั้งเดิม และยังทำให้ขอบเขตของการค้นหา ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ 

ส่วนโฆษกสำนักงานการบินพลเรือนจีนแถลงวันนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญยืนยันแล้วว่า วัตถุ 3 ชิ้นที่ลอยในบริเวณทะเลจีนใต้ และดาวเทียมของจีนบันทึกภาพไว้ได้เมื่อสุดสัปดาห์ ไม่ใช่เศษชิ้นส่วนใดๆ จากเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย ทำให้ปริศนาเกี่ยวกับตำแหน่งสุดท้ายของเครื่องบินยังคงมืดมนต่อไป
 
 ขณะที่กองทัพอากาศมาเลเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า จะยังค้นเพิ่มการค้นหาอย่างเข้มข้นในบริเวณทะเลอันดามัน จุดใหม่ที่เพิ่งเริ่มการค้นหาเมื่อวาน แต่จากการค้นหานาน 3 ชม. 45 นาทีในวันนี้ ยังไม่พบร่องรอยใดๆ ขณะนี้มาเลเซียขยายการค้นหาไปทางทะเลอันดามัน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของมาเลเซีย หลังจากมีความเป็นไปได้ว่าเครื่องบินที่จะมุ่งหน้าไปจีนอาจหันหัวกลับสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์