ควักลูกตา-ตัดหู-จมูกฐานสาดน้ำกรด!

ควักลูกตา-ตัดหู-จมูกฐานสาดน้ำกรด!

ศาลอิหร่านตัดสินลงโทษคนร้ายคดีสาดน้ำกรด ด้วยการควักลูกตา 2 ข้าง ตัดหูและตัดจมูก

5 มี.ค.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายชาวอิหร่านคนหนึ่ง ถูกตัดสินลงโทษด้วยการควักลูกตาทั้ง 2 ข้าง, ตัดหูข้างขวา และตัดจมูก เพื่อให้สาสมกับที่เขาสาดน้ำกรดใส่ใบหน้าของเด็กสาวคนหนึ่ง
ทั้งนี้ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ที่มีชื่อว่า สภาพแห่งชาติเพื่อการต่อต้านแห่งอิหร่าน หรือเอ็นซีอาร์ไอ

เปิดเผยว่า ศาลสูงได้ตัดสินให้ควักลูกตาชายผู้นี้ รวมทั้งตัดหูและจมูก ในความผิดฐานทำร้ายเด็กสาวโดยเจตนา เมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีชายคนหนึ่งถูกตัดสินลงโทษด้วยการตัดมือและเท้าอย่างละหนึ่งข้างเช่นกัน โดยศาล อ้างว่า การลงโทษด้วยการตัดอวัยวะในร่างกายของผู้กระทำผิดในคดีอาญา เป็นส่วนหนึ่งของระบบยุติธรรม 
เว็บไซท์ ฮาอาเทซ รายงานว่า ศาลสูงได้พิพากษาเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้วว่า
 
ชายผู้นี้สมควรถูกตัดสินลงโทษด้วยการควักลูกตาทั้งสองข้าง หลังจากเขาสาดน้ำกรดใส่ใบหน้าของเด็กสาว จนเธอต้องกลายเป็นคนตาบอด และเขาก็สมควรถูกตัดหูและจมูก เพื่อเป็นการลงโทษที่ใช้น้ำกรดสาดใบหน้าของเด็กสาว ทำให้เธอสูญเสียทั้งจมูกและหูข้างขวาด้วย
อีกทั้ง เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวเมห์ ของทางการอิหร่าน รายงานว่า มีชายอีกคนหนึ่ง ถูกตัดสินลงโทษด้วยการตัดมือและเท้าอย่างละหนึ่งข้าง
 
โดยไม่ได้เปิดเผยว่า เขากระทำผิดข้อหาใด โดยขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในปีนี้ มีนักโทษถูกประหารชีวิตในอิหร่านมากถึง 95 คน อีกทั้ง สหประชาชาติ ระบุว่า การใช้โทษประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่าตกใจ ได้ทำลายความหวังที่จะมีการปฏิรูปด้านสิทธิมนุษยชน ภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี่ 
ประธานาธิบดีโรฮานี่ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ด้วยชัยชนะอย่างเหนือความคาดหมาย เมื่อปีที่แล้ว

หลังจากให้คำมั่นว่า อิหร่านจะเปิดกว้างรับตะวันตกมากขึ้น โดยเมื่อเดือนกันยายนได้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองนับร้อยคน สร้างความหวังว่า อิหร่านจะปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลับพบว่า มีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งสหประชาชาติ ระบุว่า เสียใจที่รัฐบาลใหม่ของอิหร่านไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการใช้โทษประหารชีวิต และยังคงบังคับใช้อย่างกว้างขวาง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้โทษประหารชีวิตโดยทันที
เอ็นซีอาร์ไอ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว อิหร่านประหารชีวิตนักโทษจำนวนระหว่าง 500-625 คนน รวมทั้งผู้หญิงอย่างน้อย 28 คน และเด็ก 2 คน 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์