ญี่ปุ่นเตือนภัยเห็บมรณะคร่าชีวิตคนแล้ว 21 ศพ

ญี่ปุ่นเตือนภัยเห็บมรณะคร่าชีวิตคนแล้ว 21 ศพ

ทางการญี่ปุ่นเตือนประชาชนให้ระวังเห็บมรณะซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อไวรัส “เอสเอฟทีเอส” (Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome) ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ หลังคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 21 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่26 ก.พ.ว่าศูนย์ควบคุมโรคของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนให้ประชาชนใน23 จังหวัด

โดยเฉพาะพื้นที่ตั้งแต่เกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือจนถึงเกาะคิวชูทางตอนใต้ ให้ระมัดระวังการถูกเห็บและเล็นที่เป็นสาเหตุของไวรัส“เอสเอฟทีเอส” (SevereFever with Thrombocytopenia Syndrome) กัด โดยไวรัสดังกล่าวจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการมีผื่นแดงขึ้นหนาวสั่นคล้ายมีไข้สูงอาเจียน ท้องเสียอวัยวะบางส่วนในร่างกายทำงานผิดปกติ และอาจมีผลร้ายแรงทำให้เกล็ดเลือดและเม็ดเลือดขาวลดน้อยลงจนเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตามขณะนี้ในญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากการถูกเห็บอันตรายนี้กัดแล้ว21 ราย

จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 53รายทั่วประเทศไวรัสนี้มีระยะการฟักตัว6 วันถึง 2สัปดาห์ เมื่อถูกเห็บหรือเล็นกัดแล้วมันจะดูดเลือดอยู่นานในบางกรณีอาจเป็นสัปดาห์ แม้จะดึงตัวของมันออกจากผิวหนังแต่ปากของมันจะยังคงติดอยู่กับผิวหนังทำให้เกิดการอักเสบ ดังนั้นจึงควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดึงเห็บหรือเล็นออก

ทั้งนี้ยังไม่มีวัคซีนตัวใดที่สามารถรักษาอาการติดเชื้อนี้ได้

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงแรงงานและกระทรวงสังคมสงเคราะห์จึงออกประกาศให้ประชาชนระวังการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่เป็นป่าและมีหญ้าขึ้นรกเนื่องจากเห็บมรณะมักอาศัยอยู่ในสถานที่ลักษณะดังกล่าว

เห็บมรณะที่เป็นต้นเหตุของไวรัสนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนและแพร่กระจายเข้ามาสู่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แต่ปัจจุบันเห็ยที่พบในจีนเป็นคนละสายพันธุ์กับที่อยู่ในญี่ปุ่นแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์