ยูเอ็นเตือน คิม จอง-อึน อาจถูกดำเนินคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ยูเอ็นเตือน คิม จอง-อึน อาจถูกดำเนินคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ส่งคำเตือนไปยังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและคนใกล้ชิด ว่าอาจถูกนำตัวขึ้นศาลโลก ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงต่อประชาชนของตัวเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ว่า

นายไมเคิล เคอร์บี ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือแห่งสหประชา ชาติ ( ยูเอ็น ) เผยรายงานผลการตรวจสอบความยาว 400 หน้าเมื่อวันจันทร์ ที่มาจากการพูดคุยกับผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ 320 คน ระบุพบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางและรุนแรงในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการล้างสมองตั้งแต่วัยเยาว์ การถูกสอดแนมตลอดเวลาจากเจ้าหน้าที่รัฐ การทรมานร่างกายและส่งเข้าค่ายกักกันลับ หากไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐบาล

ทั้งนี้ ยูเอ็นเชื่อว่าชาวเกาหลีเหนือระหว่าง 80,000-120,000 คนต้องอาศัยอยู่ในค่ายกักกัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ควานลิโซ"

ซึ่งผู้ที่ถูกคุมขังทั้งชายและหญิงจะตกเป็นเหยื่อของการทำร้ายร่างกายทุกรูป แบบ ที่เจ้าหน้าที่จะใช้รหัสลับแทน เช่น "นกพิราบ" "เครื่องบิน" และ "จักรยานยนต์" นอกจากนี้ หากมีการพบว่าผู้ต้องขังหญิงคนใดตั้งครรภ์จะถูกนำตัวไปทำแท้งทันที

เคอร์ บีกล่าวด้วยว่า ความโหดร้ายป่าเถื่อนเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง และไม่ต่างอะไรกับการกรำทำของพรรคนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลก

ดังนั้นนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเปียงยางจึงมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายสากลด้าน สิทธิมนุษยชน และสามารถถูกนำตัวขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) หรือศาลพิเศษของยูเอ็น ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เคอร์บีส่งหนังสือเตือนในเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์