บีบีซีรายงานวิกฤติการเมืองไทย ตีบตันไร้ทางออก

บีบีซีรายงานวิกฤติการเมืองไทย ตีบตันไร้ทางออก

บีบีซีรายงานสถานการณ์ความขัดแย้งการเมืองไทย ยังมีปัญหารุมเร้าทุกด้าน ท้ายที่สุดก็ยังมองไม่เห็นทางออกจากวิกฤติ แม้จะมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ปัญหาก็จะยังไม่จบ

นายโจนาธานเฮด ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีเผยแพร่บทความเกี่ยวกับวิกฤติการเมืองไทยที่ยังไร้ทางออกผ่านเว็บไซต์ข่าวของบีบีซีเมื่อวันที่ 10ก.พ.

ความบางช่วงบางตอนว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่2ก.พ.ที่ผ่านมาผ่านไปได้โดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นก็แน่นอนว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งก็เลือกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลมากกว่าพรรคการเมืองอื่นซึ่งนั่นก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับรัฐบาลแต่ข่าวร้ายก็คือว่าการเลือกตั้งครั้งนี้กลับมีประชาชนไปใช้สิทธิ์ต่ำมาก เนื่องจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหลายล้านคนถูกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลขัดขวางไม่ให้เข้าคูหาเลือกตั้งทำให้ได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ครบ

จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งอีกครั้งเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.ในสภาอย่างน้อยร้อยละ95

ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญจึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศได้การเลือกตั้งครั้งใหม่ก็รวมทั้งหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่26ม.ค.ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้และ 28เขตเลือกตั้งที่มีกลุ่มผู้ประท้วงเข้าปิดล้อมไม่ให้ผู้สมัครเข้าไปลงทะเบียนสมัครแต่การเลือกตั้งครั้งใหม่อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์และแน่นอนว่าจะต้องประสบกับปัญหาเดิมๆ ขึ้นมาอีก

มันเป็นเส้นฟางสุดท้ายที่พรรคเพื่อไทยของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตร

กำลังต่อสู้เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ท่ามกลางฝ่ายต่อต้านที่ต้องการหยุดเธอซึ่งเป็นสงครามที่เธอต้องเผชิญจากบุคคลหลายกลุ่มรวมทั้งศาลด้วย ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านต่างยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคของแต่ละฝ่าย ซึ่งพรรคเพื่อไทยก่อนที่จะมาเป็นพรรคเพื่อไทยก็ถูกยับมาแล้ว 2ครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่ครั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญปฏิเสธคำร้องของทั้งสองพรรค

ที่เลวร้ายยิ่งกว่าคือพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นโมฆะด้วย

บนเหตุผลที่ว่าการเลือกตั้งไม่ได้ถูกจัดขึ้นในวันเดียวกันซึ่งถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา68และยังมีปัญหาที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้หลายอย่าง
ท้ายที่สุดนักข่าวท่านนี้ ก็บอกว่าจนถึงขณะนี้ยังมองไม่เห็นทางออกของวิกฤติการเมืองไทย

 


บีบีซีรายงานวิกฤติการเมืองไทย ตีบตันไร้ทางออก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์