กลสุลหญิงอินเดียต้องคดีเอาเปรียบคนใช้ ถูกสั่งออกจากสหรัฐแล้ว

กลสุลหญิงอินเดียต้องคดีเอาเปรียบคนใช้ ถูกสั่งออกจากสหรัฐแล้ว



กลสุลหญิงอินเดียต้องคดีเอาเปรียบคนใช้ ถูกสั่งออกจากสหรัฐแล้ว

 เมื่อ 10 ม.ค. บีบีซีรายงานความคืบหน้าในประเด็นตึงเครียดสะเทือนสัมพันธ์สหรัฐอเมริกา และอินเดีย ว่า นางเทพยานี โคพระเกตุ เจ้าหน้าที่ทูตถาวรอินเดียประจำสหประชาชาติ อดีตรองกงสุลอินเดียในมหานครนิวยอร์ก ถูกสั่งให้เดินทางออกจากสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นเครื่องที่สนามบินจอห์นเอฟ.เคนเนดี้ ในคืนวันพฤหัสฯ มุ่งหน้าไปอินเดียแล้ว 

 ก่อนหน้านี้ ศาลส่วนกลางสหรัฐอเมริกาไม่รับคำร้องขอเลื่อนพิจารณาคดีนางเทพยานี ผู้ต้องหาในคดีออกเอกสารเข้าเมืองผิดกฎหมายแก่แม่บ้านชาวอินเดีย รวมถึงละเมิดสิทธิผู้ใช้แรงงาน เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อน คดีดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้งในระดับการทูตระหว่างสหรัฐและอินเดีย เนื่องจากสหรัฐบุกจับกุมนักการทูตหญิงรายนี้ พร้อมนำตัวไปโรงพัก ให้ถอดเสื้อผ้าเพื่อตรวจค้นตามวิธีที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องหาทั่วไป ทำให้ฝ่ายอินเดียไม่พอใจมาก

 นางซาราห์ เนตเบิร์น ผู้พิพากษาศาลส่วนกลางสหรัฐปฏิเสธคำร้องของนายดาเนียล อาร์แช็ก ทนายความของนางเทพยานี โดยให้ยืนกำหนดไต่สวนคดีในวันที่ 13 ม.ค. ตามเดิม ด้านนายอาร์แช็กระบุว่า นางเทพยานียังคงยืนกรานเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เคยกระทำการผิดกฎหมายตามที่นางสังคีต ริชาร์ด แม่บ้านให้การกล่าวหา และว่านางริชาร์ดเป็นคนขี้ขโมย ทั้งยังต้องการหักหลังตน 

 ขณะที่ทางการอินเดียยังเดินหน้าตอบโต้สหรัฐอย่างดุเดือดโดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงนิวเดลีถูกสั่งห้ามเปิดกิจกรรมใดๆ ในอาณาบริเวณสถานทูต รวมถึงสระว่ายน้ำ ร้านอาหาร และสนามเทนนิส พร้อมเตือนว่ารถยนต์ของสถานทูต หรือผู้มาติดต่ออาจถูกจับฐานละเมิดกฎจราจร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์