ประหารอาเขยผู้นำโสมแดงขัดค้าซีฟู้ด

 ที่มาภาพ : AFP , EPA ที่มาภาพ : AFP , EPA

ชนวนการประหารชีวิตอาเขยของผู้นำเกาหลีเหนือ มาจากการขัดผลประโยชน์เรื่องการค้าอาหารทะเล

 26 ธ.ค. 56  หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ไม่ใช่แค่เรื่องถ่านหิน แต่การควบคุมฟาร์มอาหารทะเลที่ทำกำไรมหาศาล ก็เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งระหว่างขุมกำลังของสองผู้นำระดับสูงสุดของโลก // นายคิม จอง-อึน และนายชาง ซอง-แต็ก อาเขย มีปัญหาทะเลาะวิวาทกันด้วยเรื่องอาหารทะเลส่งออก ประเภท กุ้ง หอย และปู ที่ทำรายได้มหาศาล ที่ถึงขั้นทำให้กองกำลังของสองฝ่ายยิงต่อสู้กัน เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แสดงถึงความแตกแยกทางการเมืองที่ร้าวลึก และการเล่นเกมส์อำนาจในระบอบเกาหลีเหนือ

                        
นายคิม ได้สั่งให้อาเขย วัย 67 ปี ยอมมอบการควบคุมธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนมหาศาลให้แก่เขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟาร์มอาหารทะเลที่เคยตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพ แต่ถูกปฏิเสธ

                        
อาหารทะเล และถ่านหิน อยู่ในกลุ่มสินค้าที่ส่งออกไปยังจีนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา
 
และจีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับนายชาง // การที่กองทัพควบคุมธุรกิจประเภทนี้ ก็เพื่อค้ำจุนทหารและการปฏิบัติการต่างๆ ก่อนที่นายคิม จะมอบสิทธิในการค้าบางส่วนให้กับคณะรัฐมนตรีของเขาในช่วงเวลาอันสั้น หลังจากเขารับช่วงอำนาจสืบต่อจากบิดาไม่นาน จึงส่งผลให้ผลกำไรถูกเปลี่ยนมือไปให้นายชาง หรือหน่วยงานของรัฐที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเขา

                        
รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุด้วยว่า เมื่อนายคิม เห็นว่าทหารได้รับเสบียงไม่เพียงพอ เขาจึงสั่งให้นายชางคืนธุรกิจให้กองทัพ แต่เขาไม่ยอม
 
นายคิมจึงส่งทหารกว่า 100 นาย บุกไปที่ฟาร์ม ทำให้เกิดการปะทะกับฝ่ายที่ภักดีต่อนายชาง ทำให้ทหารนายคิมพ่ายแพ้ยับเยิน สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับนายคิม
 รายงานข่าวนี้ อ้างอิงจากข่าวกรองของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ และสหรัฐ รวมถึงทนายที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ และยังแสดงให้เห็นว่า นายชางกระด้างกระเดื่องกับนายคิมอย่างเปิดเผย ที่กลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย และนำไปสู่การพิจารณาคดี และการประหารชีวิตเขา

                        
นายชาง ซึ่งแต่งงานกับนางคิม คยอง-ฮุย น้องสาวของนายคิม จอง-อิล บิดาของนายคิม จอง-อึน ถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม
 
ในข้อหาต่างๆ รวมทั้งคอร์รัปชั่น และวางแผนก่อรัฐประหารโค่นอำนาจนายคิม // การประหารชีวิตเขา นับเป็นจุดพลิกผันทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่นายคิมเข้ารับอำนาจ เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า นางชางได้สูญเสียอำนาจที่เขางัดข้อกับบรรดานายพลสายเหยี่ยวมานาน // ภรรยาของนายชาง ยังคงมีรายชื่ออยู่ในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของระบอบ และปลอดภัย

                        
จากตัวเลขของสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือ มีรายได้ 88 เปอร์เซ็นต์จากการทำการค้า รวมทั้งกับจีนด้วย โดยการส่งออกไปยังจีนคิดเป็นมูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์