สหรัฐขอโทษอินเดียจับนักการฑูตหญิงแก้ผ้าค้นตัว

สหรัฐขอโทษอินเดียจับนักการฑูตหญิงแก้ผ้าค้นตัว

ทางการสหรัฐออกมาขออภัยอย่างยิ่งต่ออินเดีย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทูตหญิงระดับสูงถูกจับกุม และเปลื้องผ้าค้นตัวในข้อหาปลอมแปลงวีซ่าของแม่บ้าน และจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าเกณฑ์ที่ระบุในกฎหมายสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ว่านางสาวมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

แถลงแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง หลังเกิดกรณีอื้อฉาวว่า นางเทพยานี โกบรากาด รองกงสุลใหญ่อินเดียประจำนครนิวยอร์ก วัย 39 ปี ถูกจับกุมกลางถนนที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. หลังเดินทางไปรับบุตรที่โรงเรียน โดยเจ้าหน้าที่เปลื้องผ้าเธอเพื่อค้นตัว ก่อนตั้งข้อหาเจตนาปลอมแปลงเอกสารการเดินทางสำหรับแม่บ้าน และจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่ต่ำกว่ากฎหมายสหรัฐกำหนด

ฮาร์ฟกล่าวแสดงความหวังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ทำลายความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ
 
พร้อมกับเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศ โทรศัพท์สายตรงไปขออภัยโดยตรงกับนายศิวะชังการ์ เมนอน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงของรัฐบาลอินเดียแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมานโมฮันห์ ซิงห์ ผู้นำอินเดีย
 
แถลงตำหนิสหรัฐอย่างรุนแรง ว่าทำลายชื่อเสียงของอินเดีย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยืนยันจะทำทุกวิถีทาง เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีของประเทศกลับคืนมา ท่ามกลางการประท้วงของชาวอินเดียและการตีข่วประณามสหรัฐของสื่อท้องถิ่นทุกแห่ง

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่า โกบรากาดได้รับการประกันตัวภายใต้หลักทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8 ล้านบาท ) และรัฐบาลอินเดียย้ายเธอไปประจำที่สำนักงานผู้แทนถาวรของอินเดียประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แล้ว แต่ทางการสหรัฐเผยว่า ยังไม่ได้รับจดหมายแจ้งการโอนย้ายตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ทูตอินเดียแต่อย่างใด






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์