อุรุกวัยชาติของโลกเสพกัญชาถูกกฎหมาย

อุรุกวัยชาติของโลกเสพกัญชาถูกกฎหมาย

วุฒิสภาอุรุกวัยอนุมัติให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ส่งผลให้อุรุกวัยกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการซื้อขายและเสพกัญชาอย่างถูกต้อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอนเตวิดีโอ ประเทศอุรุกวัย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ว่า    วุฒิสภาอุรุกวัยได้อนุมัติด้วยคะแนน 16 ต่อ 13 เสียงเมื่อวันอังคาร  ส่งผลให้อุรุกวัยกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการซื้อขายกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  แต่รัฐบาลจะเป็นผู้ควบคุมทั้งการผลิต การขายและการบริโภคกัญชา ซึ่งหลายประเทศเกือบทั่วโลกยังให้กัญชาเป็นสารเสพติดผิดกฎหมาย


 แต่แผนการนี้ต้องรอการลงนามจากประธานาธิบดีโฮเซ  มูจิกา 

ซึ่งต้องการเปิดตลาดกัญชาในปีหน้า   แม้วุฒิสภาอุรุกวัยอนุมัติการค้าขายและเสพกัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย  แต่ประชาชนราว 2 ใน 3 คัดค้านอุตสาหกรรม
กัญชาที่ควบคุมโดยรัฐบาล   ขณะที่ ประธานาธิบดีมูจิกากล่าวว่า  สงครามปราบยาเสพติดของโลกล้มเหลว และรู้สึกข้าราชการทำงานได้ดีในการยับยั้งยาเสพติด อีกทั้งเอาชนะองค์กรอาชญากรรมได้ดีกว่าตำรวจ ทหารและผู้คุมเรือนจำ


ด้าน วุฒิสมาชิกคอนสแตนซา โมไรรา  กล่าวว่า  วันนี้คือวันประวัติศาสตร์ และหลายประเทศลาตินอเมริกา และรัฐบาลอีกหลายชาติ  จะยึดกฎหมายนี้เป็นตัวอย่าง 

  อย่างไรก็ตาม สำนักงานควบคุมยาเสพติดของอุรุกวัย จะมีเวลา 120 วัน จนถึงกลางเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อร่างกฎระเบียบควบคุมตลาดกัญชาตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ไปจนถึงการสูบกัญชา  นอกจากนี้ ผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถปลูกต้นกัญชาได้เอง แต่ไม่เกิน 6 ต้นต่อคน  หรือสามารถซื้อกัญชาไม่เกิน 40 กรัมต่อเดือนจากร้านขายยาต่างๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์