ผู้นำทั่วโลกแสดงความอาลัย“เนลสัน แมนเดลา” อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ถึงแก่อสัญกรรม

ผู้นำทั่วโลกแสดงความอาลัย“เนลสัน แมนเดลา” อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ถึงแก่อสัญกรรม



“เนลสัน แมนเดลา” อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ถึงแก่อสัญกรรม ผู้นำทั่วโลกแสดงความอาลัย

 เมื่อเวลา 04.45 น. วันที่ 6 ธ.ค. ตามเวลาประเทศไทย หลังมีรายงานจาก จาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ว่า “เนลสัน แมนเดลา” อดีตสุดยอดผู้นำ นักสู้ผู้ต่อต้านการเหยียดผิวแห่งแอฟริกันชน ถึงแก่อสัญกรรมลงอย่างสงบแล้วด้วยวัย 95 ปี หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายที่รุมเร้ามาอย่างยาวนาน

 จาค็อบ ซูมา ผู้นำแอฟริกาใต้คนปัจจุบัน เผยว่า “เนลสัน ได้หลับพักผ่อนสบายแล้ว ส่วนลูก ๆ ท่านนั้นเสียใจเป็นอย่างมาก ที่สูญเสียคุณพ่อไป รวมทั้งประชาชนก็เสียใจเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่ เนลสัน ได้ทำสิ่งที่โลกต้องจารึกไว้อย่างยิ่งใหญ่ เชื่อว่าโลกจะจดจำคนอย่าง เนลสัน ไปอีกนานแสนนาน” โดยประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ สั่งให้ลดธงลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความไว้อาลัย 

 ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า คุณงามความดีของอดีตประธานาธิบดีแมนเดลา จะอยู่ในใจของผู้คนตลอดไป และจะหาใครมาเสมอเหมือนไม่ได้อีกแล้ว  

 ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า นายแมนเดลาเป็นบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ด้านความยุติธรรม เสรีภาพ และความเสมอภาค โดยยอมเสียสละอุทิศตนต่อสู้เพื่อสิ่งเหล่านี้

 ด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ เปรียบเทียบว่า การถึงแก่อสัญกรรมของนายแมนเดลา เหมือนโลกได้สูญเสียแสงไฟดวงใหญ่ที่เคยส่องสว่าง และนายแมนเดลาจะเป็นบุคคลในตำนานตลอดไป   

 เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ ของออสเตรเลีย ก็กล่าวยกย่องว่า อดีตประธานาธิบดีแมนเดลาเป็นมหาบุรุษอย่างแท้จริง

 เนลสัน แมนเดลา เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 1918 ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในช่วงปี ค.ศ. 1994-1999 เป็นที่รู้จักกันทั้งในและนอกประเทศในฐานะที่เคยเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านนโยบายแยกคนต่างผิวออกจากกันในแอฟริกาใต้จากที่แรกเริ่มเป็นผู้เคลื่อนไหวในทางสันติได้กลายมาเป็นผู้นำกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา เขาถูกจำคุกเป็นเวลาทั้งสิ้น 27 ปี โดยตอนหลังกลายมาเป็นกรณีตัวอย่างของความอยุติธรรมของนโยบายแยกคนต่างผิว ซึ่งต่อมาได้รับการปล่อยตัวในปี 1990

 เนลสัน แมนเดลา เป็นที่ยกย่องอย่างสูงภายในประเทศแอฟริกาใต้ในฐานะรัฐบุรุษอาวุโส ชาวแอฟริกันจะขนานนามสมาชิกชายอาวุโสของตระกูลมันเดลาอย่างให้เกียรติว่า "มาดิบา" ซึ่งยอดผู้นำแอฟริกาใต้ ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากกว่า 250 รางวัลตลอดช่วงเวลา 4 ทศวรรษ รางวัลที่สำคัญที่สุดคือ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 1993

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์