สหรัฐ เผชิญวิกฤต ปิดหน่วยงานรัฐ ครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ

สหรัฐ เผชิญวิกฤต ปิดหน่วยงานรัฐ ครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อเวลา 00.01 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 11.01 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ประกาศการเข้าสู่ภาวะ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์" อย่างเป็นทางการ หรือภาวะที่รัฐบาลกลางต้องปิดหน่วยงานบางส่วน สืบเนื่องจากสภาคองเกรสมีความเห็นไม่ลงรอยกันในเรื่องแผนงบประมาณปี 2557

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง วุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีมติเสียงข้างมาก 54 ต่อ 46 คัดค้านร่างหลักการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายประกันสุขภาพที่รู้จักกันในชื่อ "โอบามาแคร์" ออกไปอีก 1 ปี และร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉินของพรรครีพับลิกัน ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ทั้งสองสภาไม่สามารถร่วมกันคลอดแผนงบประมาณใหม่ออกมาได้ ส่งผลให้รัฐบาลกลางไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ และต้องปิดหน่วยงานบางส่วนลง

ทั้งนี้ ในช่วงภาวะโกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์ ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะกินเวลานานเท่าใด ข้าราชการกว่า 800,000 คนต้องผลัดเปลี่ยนกันหยุดงานโดยไม่รับค่าตอบแทน อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า ทหารอเมริกันเกือบ 1.4 ล้านนายจะยังคงได้รับค่าตอบแทน แม้จะต้องช้ากว่ากำหนดเดิม "มาก" ก็ตาม

วิกฤตเศรษฐกิจซึ่งทำให้หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งต้องปิดทำการครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังรัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีบิล คลินตัน เผชิญกับสถานการณ์เดียวกันนี้ในช่วงปลายปี 2538-2539


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์