กบฏฮูตีสังหาร อดีตประธานาธิบดีเยเมน


กบฏฮูตีสังหาร อดีตประธานาธิบดีเยเมน

สำนักข่าวเอเอฟพี เอพีและรอยเตอร์รายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า สถานีโทรทัศน์ของกลุ่มกบฏฮูตี มาซิราห์ ประกาศการเสียชีวิตของ "หัวหน้ากลุ่มคนทรยศ" เมื่อวันจันทร์ โดยหมายถึงซาเลห์ ที่จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว ยังเป็นพันธมิตรกับฮูตี ที่อิหร่านให้การหนุนหลัง การประกาศมีขึ้นขณะที่สงครามกลางเมืองที่ยาวนานและทำลายล้างในเยเมนกำลังเข้าสู่จุดพลิกผัน

    เกิดการสู้รบดุเดือดติดต่อกันหลายวันในกรุงซานา เมืองหลวงเยเมน ระหว่างกองกำลังที่จงรักภักดีต่อซาเลห์ กับนักรบกบฏฮูตีของชาวนิกายชีอะห์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเคยเป็นพันธมิตรกัน และร่วมกันบุกยึดกรุงซานาจากรัฐบาลที่นานาชาติยอมรับ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีอาเบ็ดรับโบ มานซูร์ ฮาดี เมื่อ 3 ปีก่อน... 

   คลิปวิดีโอที่กบฏฮูตีส่งถึงสำนักข่าวเอเอฟพี แสดงให้เห็นศพของผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นซาเลห์ ในสภาพมีบาดแผลขนาดใหญ่ที่ศีรษะ และร่างศพถูกห่อหุ้มด้วยผ้าห่มลายดอกไม้ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ อัล-อาราบิยา ของทางการซาอุดีอาระเบีย รายงานเมื่อวันจันทร์ โอยอ้างแหล่งข่าวในพรรคของอดีตประธานาธิบดีซาเลห์ ยืนยันว่าซาเลห์เสียชีวิตแล้ว ส่วนรายงานของสถานีโทรทัศน์ดูไบ นิวส์ ระบุว่า ซาเลห์ถูกยิงเสียชีวิต ขณะยิงต่อสู้กับกบฏฮูตี ในกรุงซานา แต่ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นทำให้ประธานาธิบดีฮาดี ซึ่งรัฐบาลได้รับการสนันสนุนจากซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอาหรับ ฉวยจังหวะสั่งกองกำลังในสังกัด บุกจากภาคใต้ไปยังกรุงซานา เพื่อยึดเมืองหลวงกลับคืน.

ชมคลิป
VVVVVVVV
VVVVV
VVVVVV


>>>>>>
Cr::::dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์