กาตาลุญญาระงับประกาศเอกราช

กาตาลุญญาระงับประกาศเอกราช


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่า หลังจากที่ล่าช้ากว่ากำหนดราว 1ชั่วโมง สำหรับการแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญา เมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังประชาชนได้ออกมาลงคะแนนเสียงแสดงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อต้องการให้แคว้นกาตาลุญญาประกาศเอกราชและแยกตัวออกมาจากประเทศสเปน

ประธานาธิบดีคาร์ล ปุยเดอมองต์ แห่งแคว้นกาตาลุญญาแถลงว่า ขอน้อมรับอำนาจจากประชาชนชาวกาตาลันเพื่อให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นสาธารณรัฐอิสระ แต่ขอให้รัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาระงับการประกาศเอกราชเอาไว้ก่อน เพื่อเริ่มต้นการเจรจาที่จะมีขึ้นในอีก 2-3สัปดาห์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนยอมรับการไกล่เกลี่ยในปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีปุยเดอมองต์กล่าวอีกว่า ต้องการที่จะคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในกาตาลุญญา แต่การชุมนุมอย่างสงบยังสามารถดำเนินต่อไป หนทางข้างหน้าของกาตาลุญญาคือประชาธิปไตยและสันติภาพ แต่รัฐบาลสเปนกำลังแสดงท่าทีที่กร้าวร้าวในระหว่างการแสดงประชามติ และเรื่องของกาตาลุญญาเป็นเรื่องของทวีปยุโรปด้วย หลังเสร็จสิ้นการแถลงในที่ประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญา ก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากที่ประชุม

กาตาลุญญาระงับประกาศเอกราช

Cr::: dailynews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์