สมรังสีขานรับพร้อมเจรจาฮุนเซน


สมรังสีขานรับพร้อมเจรจาฮุนเซน

   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า สม รังสี ลาออกจากประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ในปี พ.ศ. 2560 แต่ยังคงเป็นผู้วิจารณ์รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน ที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่ง

    ซีเอ็นอาร์พีถูกศาลฎีกาสั่งยุบในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ตามคำร้องขอของรัฐบาล ที่กล่าวหาว่าพรรควางแผนโค่นล้มรัฐบาล ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐ การยุบพรรคมีขึ้นหลังการจับกุม นายเกิม สุขา ผู้นำพรรค ด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน

    สมเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลผสมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อฮุน เซน ไม่ยอมสละอำนาจ หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นผู้จัด เมื่อปี 2536 และเขาพักอาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลบหลีกโทษจำคุกหลายคดี ที่เขาระบุว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

    สมทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า "ผมพร้อมเสมอสำหรับการพบปะกับรัฐบาลของฮุน เซน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีต่อวิกฤตที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นนี้ โดยจะเป็นแนวทางแก้ไขที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย และนานาชาติรับประกัน"

    เป็นความเห็นในประเด็นเป็นครั้งแรกของสม นับตั้งแต่ซีเอ็นอาร์พีถูกศาลสั่งยุบ

    ฮุน เซน ถูกโจมตีจากกลุ่มประเทศตะวันตก เกี่ยวกับการยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี รวมทั้งการจับกุมและคุมขังนายเกิม ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 29 ก.ค. การกวาดล้างของรัฐบาลฮุน เซน ยังรวมถึงกลุ่มเอ็ฯจีโอ ส.ส.ฝ่ายค้าน และสื่ออิสระบางสำนัก

    ฮุน เซน ที่จะเดินทางเยือนออสเตรเลีย ช่วงกลางเดือน มี.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมภูมิภาค กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่า เขาพร้อมจะเปิดการเจรจาเพื่อยุติวิกฤต แต่จะไม่มีการเจรจาต่อรองเพื่อเปลี่ยนแปลงโทษอาญา ที่มีต่อแกนนำฝ่ายค้านหลายคน

    แต่นายซก เอียซาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) พรรครัฐบาลของฮุน เซน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่า สมไม่ได้จริงจังที่จะเจรจา ท่าทีของเขาเป็นเพราะไม่มีทางออก "วัฒนธรรมการเจรจาตายสนิทแล้ว และนายสมต้องรับโทษจำคุกในความผิดอาญาที่เขาทำลงไป" นายซก กล่าว.

Cr:::dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์