แห่เปิบเนื้อหมาดำ เชื่อช่วยคลายหนาว

ชาวบ้าน แห่เปิบเนื้อหมาดำ คลายหนาวทำตลาดหมาท่าแร่ ขาดแคลนหนัก

ส่งราคาพุ่งตัวละ 500 บาท เร่งส่งพ่อค้าเร่วิ่งรับซื้อถึงเมืองช้าง ขณะที่หมอเตือน กินเนื้อหมา ยังเสี่ยง เป็นพยาธิ-โรคพิษสุนัขบ้า ซ้ำไม่สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ และ ยังผิดกฎหมายฐานทารุณสัตว์  
 
แห่เปิบเนื้อหมาแก้หนาวจนขาดตลาดครั้งนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านใน อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ว่ามีพ่อค้าเร่ออกตระเวนรับซื้อหมาดำในเขตพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ และอำเภอใกล้เคียง

จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายประวัติ ปรารถนา อายุ 36 ปี นำรถ จยย.พ่วงข้าง ออกตระเวนรับซื้อหมาโดยจะเน้นที่หมาดำเป็นส่วนใหญ่ นายประวัติ เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศในภาคอีสานที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านจึงแห่กันไปซื้อเนื้อหมาโดยเฉพาะหมาดำมาบริโภคกันเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเนื้อหมาดำนั้นจะทำให้ร่างกายอบอุ่นดีในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้เนื้อหมาในตลาดท่าแร่ จ.สกลนคร ขาดตลาดอย่างหนัก จนมีพ่อค้ารายใหญ่จากตลาดท่าแร่ มาสั่งให้ตนออกตระเวนรับซื้อหมาในพื้นที่ จ.สุรินทร์
 
นายประวัติ กล่าวต่อว่า ส่วนราคารับซื้อนั้นถ้าเป็นหมาดำจะให้ในราคาที่แพงกว่าหมาทั่วไป ราคาตัวละ 500 บาท

ส่วนสีทั่วไปจะรับซื้อตัวละ 200-300 บาทเท่านั้น แล้วแต่ขนาด จากนั้นนำมาขุน 1-2 อาทิตย์ ก่อนพ่อค้าคนดังกล่าวจะมารับซื้อไปชำแหละขายต่ออีกทอด โดยจะได้กำไรจากการรับซื้อตัวละ 200 บาทขึ้นไปล่าสุดมีชาวบ้านหลายรายเริ่มหันมารับซื้อขายหมา โดยบางรายถึงขั้นวางแผนเตรียมเลิกเลี้ยงหมูหันมาทำฟาร์มหมาเพราะต้นทุนต่ำและยังขายได้ราคาดีกว่า
 
ด้าน นพ.เมธี มวลไธสง ผอ.รพ.ศีขรภูมิ เปิดเผยว่า การกินเนื้อหมาเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายนั้นเป็นความเชื่อของชาวบ้านบางส่วนใน จ.สกลนคร

โดยการบริโภคเนื้อหมาไม่สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ ซ้ำยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค เช่น พยาธิ และโรคพิษสุนัขบ้า และยังเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายเรื่องการทารุณสัตว์อีกด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์