แม่ งูเหลือม หวงไข่! เฝ้าวนเวียน ไฟไหม้ยังไม่หนี

แม่ งูเหลือม หวงไข่! เฝ้าวนเวียน ไฟไหม้ยังไม่หนี

สัญชาตญาณของสัตว์ พบแม่งูเหลือม เลื้อยไปมาอยู่ในป่าหญ้าที่ถูกไฟไหม้ กู้ภัยไปจับ ปรากฏว่าแม่งูรีบเลื้อยไปที่โพรง ข้างในมีไข่อยู่ 16 ฟอง ใกล้ฟักเป็นตัว จึงจับทั้งแม่งูและนำไข่ไปไว้ในป่าธรรมชาติ ชี้ที่แม่งูไม่ยอมหนีเพราะเป็นห่วงไข่...

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายกมล พ่วงหงษ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์ประชากู้ภัยสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีชาวบ้านพบงูเหลือมลำตัวขนาดใหญ่ เลื้อยไปมาอยูที่บริเวณป่าพงหญ้า ที่ถูกไฟไหม้ริมถนนภายในหมู่บ้าน ข้างวัดโปร่งมะขาม ต.คลองยาง จึงนำหน่วยกู้ภัยไปตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว


แม่ งูเหลือม หวงไข่! เฝ้าวนเวียน ไฟไหม้ยังไม่หนี

พบว่าในพงหญ้าที่ถูกไฟไหม้ มีงูเหลือมลำตัวขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 3 เมตร เลื้อยไปมาไม่ยอมหนีไปไหน จึงได้ใช้เชือกคล้องที่บริเวณหัวงูเหลือม แต่งูเหลือมดิ้นและเลื้อยเข้าไปในโพรงหญ้าข้างๆ กับกองเศษไม้ที่ไหม้ไฟ กู้ภัยจึงได้ตามเข้าไปเพื่อที่จะจับงู ปรากฏว่าไปเจอโพรงของงูเหลือม ที่มีไข่ของงูตัวดังกล่าวอยู่จำนวน 16 ฟอง

จากนั้นทางกู้ภัย จึงช่วยกันจับงูเหลือมได้สำเร็จ ก่อนจะนำใส่กระสอบเพื่อไปปล่อยในป่า พร้อมกับนำไข่ของงูเหลือมที่พบทั้ง 16 ฟอง ซึ่งบางฟองเริ่มเป็นตัวอ่อนแล้ว ไปไว้ในป่าธรรมชาติกับแม่งูด้วย


แม่ งูเหลือม หวงไข่! เฝ้าวนเวียน ไฟไหม้ยังไม่หนี

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวมีงูเหลือมอาศัยอยู่จำนวนมาก เนื่องจากเป็นป่าอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ ซึ่งงูเหลือมชอบ และเมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา บริเวณนี้ได้ถูกลมพายุพัดจนบ้านเรือนของชาวบ้านพังลงมา ชาวบ้านรื้อบ้านแล้วนำเศษไม้มากองทิ้งไว้ก่อนที่จุดไฟ เพื่อเผาจนไฟไหม้หญ้าลามมาถึงโพรงของแม่งูเหลือมตัวนี้ จนมีคนมาพบงูเหลือมเลื้อยไปมาอยู่บริวเณปากโพรง ไม่ยอมหนีไปไหน คาดว่าคงจะหวง และเป็นห่วงไข่ที่กำลังจะฟักเป็นตัว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์