แมลง ´ตั๊กโต่ง´ ญาติ ´ตั๊กแตน´ ยกทัพบุกชาวสอยดาววุ่น

แมลง ´ตั๊กโต่ง´ ญาติ ´ตั๊กแตน´ ยกทัพบุกชาวสอยดาววุ่น



"นับล้านตัวบุก"


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเข้ามาว่า ขณะนี้ชาวบ้านหลายพื้นที่ใน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี กำลังได้รับความเดือดร้อนจากแมลงปีกแข็งรูปร่างคล้ายตั๊กแตน แต่มีลำตัวขนาดใหญ่กว่า 2-3 เท่า โดยในท้องถิ่นเรียกกันว่า ตั๊กโต่ง

ซึ่งมีปริมาณนับล้านตัวได้ยกกองทัพบุกชุมชนและบ้านเรือนเพื่อมาเล่นแสงไฟแล้วร่วงหล่นตายเกลื่อนพื้นบ้าน ในห้องน้ำ ห้องสุขา ห้องครัวและในห้องนอน ชาวบ้านต้องช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดอลหม่าน ขณะที่เด็ก ๆ กลับวิ่งไล่จับอย่างสนุกสนาน คลายเครียดจากพิษอุทกภัยไปได้ระดับหนึ่ง

"หัวใสนำไปทอดขาย ขายดีเทน้ำเทท่า"


อย่างไรก็ตามมีชาวบ้านบางรายหัวใสไปรับซื้อตั๊กโต่งตามหมู่บ้านเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหารจานเด็ด ทอดกรอบ โดยนำตั๊กโต่งทอดกับซอสคลุกเคล้าเกลือป่นเล็กน้อย นำไปใส่รถเข็นเดินสายจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ

ตามงานรื่นเริงและตามถนนหรือในหมู่บ้านหลายแห่ง ได้รับความนิยมจากนักเปิปพิสดารแห่ไปซื้อรับประทานแน่นขนัดเลยทีเดียว

"รสชาติดี ชาวบ้านหันทำอาชีพเสริม"


เนื่องจากมีรสชาติกรอบ มัน อร่อย ทำให้ชาวบ้านต่างหันมาทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้โดยการติดตั้งอุปกรณ์ดักตั๊กโต่งเพื่อนำไปขายหาเงินเข้าครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง สำหรับแมลงตั๊กโต่ง

มักมีอยู่มากตามชายแดนไทย-กัมพูชาในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาวจะเจริญเติบโตเต็มที่ รวมตัวกันเป็นกองทัพบินมาเล่นแสงไฟตามบ้านเรือนประชาชนเพื่อผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงต้นฤดูหนาวตามธรรมชาติของแมลงชนิดนี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์