แมงมุมอายุ 43 ปี ตายแล้วหลังถูกตัวต่อโจมตี นักวิจัยระบุเป็นแมงมุมอายุยืนที่สุดในโลก !!

อินดีเพนเดนท์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย ระบุว่า แมงมุมสายพันธุ์ประตูกล ที่ถูกเรียกว่า "หมายเลข 16" ซึ่งเป็นแมงมุมที่มีอายุมากที่สุดในโลก ได้ตายลงแล้วขณะอายุ 43 ปีหลังถูกตัวต่อโจมตี

โดยหมายเลข 16 เป็นแมงมุมที่มีชีวิตอยู่นานจนทำลายสถิติกินเนสบุ๊กของแมงมุมตัวก่อนหน้านี้ คือทารันทูล่าแห่งเม็กซิโกที่มีชีวิตยาวนานถึง 15 ปี

นักวิจัยเกี่ยวกับประชากรแมงมุมประตูกลแถบตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย ได้ติดตามชีวิตของหมายเลข 16 และเพื่อนบ้านของมันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ก่อนที่มันจะตายในเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา โดยรายงานอยู่ในวารสาร Pacific Conservation Biology ฉบับเดือนเมษายน

นักวิจัยกล่าวว่าชีวิตอันยาวนานของหมายเลข 16 "ให้บทเรียนกับมนุษย์" ว่าจะใช้ชีวิตอย่างยืนยาวได้อย่างไร


แมงมุมอายุ 43 ปี ตายแล้วหลังถูกตัวต่อโจมตี นักวิจัยระบุเป็นแมงมุมอายุยืนที่สุดในโลก !!

แมงมุมประตูกลเป็นนักล่าซุ่มโจมตี เมื่อมีเหยื่อเข้ามาใกล้โพรงของมัน มันจะโผล่พรวดออกจากโพรงเพื่อตะครุบตัวเหยื่อ กลยุทธ์ที่ใช้พลังงานน้อยเช่นนี้ทำให้พวกมันอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศแห้งได้ และแมงมุมประตูกลตัวเมียสามารถใช้ตลอดชีวิตอยู่ในโพรงของมัน ขณะที่แมงมุมประตูกลตัวผู้ต้องออกจากโพรงเพื่อหาคู่ผสมพันธุ์งานวิจัยของแมงมุมประตูกลดังกล่าวริเริ่มโดย บาร์บาร่า ยอร์ก เมน ซึ่งขณะนี้เธออายุ 88 ปี และเธอเป็นคนแรกที่สามารถบันทึกข้อมูลของ หมายเลข 16 หลังจากมันเกิดในเวลาไม่นาน

"นี่คือแมงมุมที่มีอายุมากที่สุดที่เราเคยมีบันทึกมา และชีวิตที่มีความหมายของมันทำให้พวกเราสามารถศึกษาค้นคว้าพฤติกรรมของแมงมุมประตูกล และการเปลี่ยนแปลงของจำนวนประชากรได้" ลีแอนดา เมสัน นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยเคอร์ติน ผู้เขียนและปรับปรุงงานวิจัยกล่าว

"จากรายละเอียดงานวิจัยของบาร์บาร่า พวกเราสามารถบอกได้ว่าชีวิตอันยืนยาวของแมงมุมประตูกลขึ้นอยู่กับประวัติการใช้ชีวิตของมัน รวมถึงการที่พวกมันใช้ชีวิตในป่าละเมาะ และมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เคลื่อนไหวน้อย เสียพลังงานต่ำ"

จากการค้นพบของยอร์ก เมน พวกเขาหวังว่าจะมอบตำแหน่งสุดยอดนักเอาชีวิตรอดให้หมายเลข 16 โดยงานวิจัยระบุว่า ถ้าป่าละเมาะหมดไป และสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง จะเป็นอันตรายต่อโอกาสที่จะบันทึกสถิตนี้

เดอะเทเลกราฟ รายงานว่า เมสันและทีมของเธอรู้สึกเป็นทุกข์กับการตายของหมายเลข 16 เพราะหวังว่ามันจะมีอายุได้ถึง 50 ปี

 

ที่มา : ข่าวสด


แมงมุมอายุ 43 ปี ตายแล้วหลังถูกตัวต่อโจมตี นักวิจัยระบุเป็นแมงมุมอายุยืนที่สุดในโลก !!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์