แฉ เสือ – ตัวนิ่ม สัตว์ยอดฮิตลักลอบค้า

เผยจับแล้วกว่า 200 คดี มูลค่ากว่า 500 ล้าน ด้านกองทุนสัตว์ป่าโลกฯ ระบุภาคเหนือลอบค้ากล้วยไม้ป่ามากสุด ส่วนอีสานเป็นตลาดค้าสัตว์ป่าใหญ่ที่สุด...

วันนี้ (25 พ.ค.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการเปิดโครงการศึกษาสำรวจข้อมูลชนิดพันธุ์และปริมาณการค้าสัตว์ป่า และพืชป่าระหว่างประเทศและสร้างเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย ว่า

กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า โดยในปีงบประมาณ 2552 ตั้งแต่เดือน ต.ค.2551 ถึงกลางเดือน พ.ค.2552
สามารถจับกุมผู้ค้าสัตว์ป่าได้กว่า 200 คดี มูลค่าถึง 400 – 500 ล้านบาท สัตว์ป่าส่วนใหญ่ ที่มีการลักลอบค้าคือเสือและตัวนิ่ม นอกนั้นก็มีพวกซากสัตว์ป่าและพืชป่า โดยเฉพาะกล้วยไม้

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า

ขณะนี้ กระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการสร้างเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืช ป่าที่ผิดกฎหมายหรือ Thailand – WEN เพื่อสำรวจตลาดการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าตามแนวชายแดนทั่วทุกภาคของประเทศและ การสร้างเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย

ด้านนายตรีรัช ภูคชสารศีล หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล(WWF) กล่าวว่า

WWF ได้สำรวจตลาดการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า ระหว่างเดือน ก.พ. – เม.ย.2552 ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูนและตาก พบว่ามีการลักลอบค้าพืชป่า จำพวกกล้วยไม้ป่ามากที่สุด โดยเฉพาะกล้วยไม้หายาก คือ รองเท้านารี และ สีดา ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล ส่วนตลาดค้าสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ คือ ตลาดคำเที่ยง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นอกจากนั้นเส้นทางระหว่าง จ.ลำปางกับลำพูน มีการค้าสัตว์ป่า เป็นระยะๆ จำนวนมาก

หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา WWF กล่าวต่อว่า

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำรวจ จ.เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหารและอุบลราชธานี ซึ่งมีด่านชายแดนกว่า 30 แห่ง พบว่า จ.มุกดาหาร เป็นตลาดค้าสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุด มีพวก เก้ง กวาง อีเห็นและกระรอกบิน ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ป่าที่มาจากประเทศลาว โดยมีพ่อค้าคนไทยไปรับมาจำหน่าย ภาคตะวันออก สำรวจ จ.สระแก้ว จันทบุรี ตราด พบว่า จ.สระแก้ว บริเวณตลาดโรงเกลือ เป็นแหล่งค้าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า อาทิ เขากวาง เขากรูปรี รวมทั้งงาช้าง เป็นต้น ส่วนภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรีและประจวบคีรีขันธ์ พบว่า ที่ อ.สังขบุรี จ.กาญจนบุรี มีการค้ากล้วยไม้ป่ามาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์