เลี้ยงตัวเงินตัวทองฮือฮาพาจูงเดินเล่น


เลี้ยงตัวเงินตัวทองฮือฮาพาจูงเดินเล่นปิ๊งอยากจัดประกวด

วอนทางการช่วย ฝูงตัวเงินตัวทองบุก ย่องเขมือบไก่-ปลา ชาวบ้านเดือดร้อน อดีตเกษตรอำเภอเผย วางบ่วงดักคืนเดียวจับได้นับ 10 ตัว ปิ๊งไอเดียกระฉูดจัดประกวดแข่งขันชิงเงินรางวัล แต่ไม่มีใครเล่นด้วย เพราะชื่อไม่เป็นมงคล สุดท้ายเลยต้องเลี้ยงไว้ ตกเย็นจูงออกกำลังกายเหมือนจูงสุนัข เชื่อภัยแล้งทำอดอยากเลยดอดกินสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน พร้อมเรียกร้องหน่วยราชการหาวิธีจำกัดจำนวนก่อนแพร่พันธุ์เพียบ

เหตุตัวเงินตัวทองบุกครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ย. นายดำรงชัย มณี อดีตเกษตรอำเภอหนองแซง จ.สระบุรี เปิดเผยว่า หลังลาออกจากราชการได้ซื้อที่ดิน 25 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านหลวง อ.ดอนพุด จ.สระบุรี เพื่อทำสวนชื่อสวนจันทร์อินทร์ ปลูกพืชแบบผสมผสาน มีทั้งไม้ยืนต้น พืชผักสวนครัว สวนสมุนไพร และปลูกข้าว “พันธุ์เจ๊กเชย” หรือข้าวเสาไห้ เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ข้าวชนิดนี้ไม่ให้สูญพันธุ์ และยังเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรทำนาด้วยวิธีแบบใหม่ นอกจากนี้ยังขุดบ่อเลี้ยงปลานานาชนิด โดยเฉพาะพันธุ์ปลากดคัง ซึ่งมีราคาแพง กก.ละ 300-400 บาท และได้ขุดบ่อไว้รอบ ๆ ป้องกันน้ำท่วมด้วย
   
“จู่ ๆ วันหนึ่งผมเอาอาหารเม็ดไปหว่านให้ปลากิน แต่มองไม่เห็นปลาขึ้นมากินอาหารแม้แต่ตัวเดียว เลยให้คนงานไปเหวี่ยงแหจับดู ก็ไม่ได้ปลาสักตัวทั้งที่เลี้ยงมานับเดือนแล้ว ไปถามชาวบ้านก็บอกว่าปลาของพวกเขาที่เลี้ยงไว้เกือบ 100 บ่อ ก็หายไปจำนวนมาก ผมเลยรีบตรวจดู ก็เจอรอยเท้าของตัวเงินตัวทองเกลื่อนไปหมด คิดว่ามันคงขึ้นจากแหล่งน้ำธรรมชาติมากินปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อแน่ ๆ คืนนั้นผมเลยทำบ่วงดักมันไว้ ปรากฏว่าตอนเช้ามาดูต้องตกใจ เพราะมีตัวเงินตัวทองมาติดบ่วงถึง 10 ตัว ผมเลยเอามันผูกเชือกมัดกับต้นไม้ไว้จะฆ่าก็กลัวบาปและรู้ว่ามันเป็นสัตว์สงวน ด้วย”
   
นายดำรงชัย กล่าวว่า ในระยะหลังพื้นที่นี้มีตัวเงินตัวทองอาศัยอยู่มาก และแพร่พันธุ์กันรวดเร็วหลังจับมันได้แล้วตนก็เลี้ยงมันไว้ แต่ต้องผูกไว้เพราะกลัวจะแอบไปกินปลาในบ่ออีก และดู ๆ ไปมันก็น่ารักดี ตนจึงเกิดความคิดจะจัดประกวดตัวเงินตัวทองชิงเงินรางวัลขึ้น มีทั้งประกวดน้ำหนัก ลวดลาย หรือจัดแข่งขันวิ่งเสียเลย แต่ไปปรึกษาใครให้มาเป็นแม่งานหรือเป็นประธาน ก็พากันถอยหนีหมด ส่วนใหญ่ ให้เหตุผลว่าชื่อเดิมที่ชาวบ้านเรียกมัน ไม่เป็นมงคล ตนจะจัดเองก็กลัวโดนด่าโดนตำหนิ สุดท้ายจึงต้องยุติความคิดดังกล่าว และเลี้ยงมันไว้เป็นสัตว์เลี้ยงแบบเลี้ยงสุนัข โดยทุกเย็นตนหรือคนงานจะจูงมันไปวิ่ง เล่น เป็นการออกกำลังกายไปในตัว ก็ดีไปอีกแบบ 
   
“ผมเชื่อว่าเป็นเพราะภัยแล้ง ทำ ให้ฝูงตัวเงินตัวทองอดอยากเพราะขาดแหล่งอาหาร เลยแห่กันยกฝูงแอบมากินไก่และปลาของชาวบ้าน ทุกวันนี้ก็ยังหาวิธีหยุด มันไม่ได้ ชาวบ้านจะเห็นพวกมันไปออก    ลูกออกหลานคลานกันยั้วเยี้ยตามป่า ริม  คลองบ้านหนองนม ต.บ้านหลวง เชื่อว่าประชากรตัวเงินตัวทองจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางราชการยื่นมือมาช่วยเหลือจำกัดจำนวนมันอย่างถูกวิธีด้วย” อดีตเกษตรอำเภอกล่าวทิ้งท้าย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์