เพลี้ยกระโดดบุกเมือง ตลาดไนท์บาซาร์กระทบนักเที่ยวหนี

เพลี้ยกระโดด.....เพลี้ยกระโดด.....


"เพลี้ยกระโดดบุกเมือง"


เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลนับล้านตัวบุกเมืองพิษณุโลก บินเล่นไฟตลาดไนท์บาซาร์ ทำนักท่องเที่ยวบางตา ร้านค้าทนไม่ไหวต้องปิดหนี เกษตรจังหวัดชี้ เกิดจากเผาซังตอข้าว ทำให้เพลี้ยกระโดดหนีเข้าเมือง

นานนับสัปดาห์แล้วที่ช่วงกลางคืน

ในตัวเมืองพิษณุโลก มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลนับล้านตัว บินเล่นไฟบริเวณพิษณุโลกไนท์บาซาร์ ถนนพุทธบูชา ตลอดทั้งสาย สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายซื้อของบริเวณตลาดไนท์บาซาร์ นอกจากนี้ยังมีบางคนเกิดอาการแพ้แมลง

มีผื่นคันขึ้นตามตัวและใบหน้า

ร้านค้าต่างๆ จึงพยายามเปิดไฟให้น้อยดวงที่สุด บางร้านต้องหาอุปกรณ์ดักแมลง ส่วนร้านอาหารก็ใช้หลอดไฟสีเหลืองแทน แต่หลายคนทนรำคาญไม่ไหวเลือกวิธีปิดร้านชั่วคราว ส่งผลให้ธุรกิจย่านตลาดไนท์บาซาร์ เงียบเหงาไปถนัดตา

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



นายนิพนธ์ โกษยนิจ

เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นในตลาดไนท์บาซาร์ กล่าวว่า ปกติพ่อค้าแม่ค้าจะปิดร้านเวลา 23.00 น. แต่พอเพลี้ยบินมามากๆ สร้างความรำคาญจนต้องปิดร้านตั้งแต่เวลา 20.00 น. บางคนก็แพ้บริเวณแขน ขา ที่ถูกเพลี้ยเกาะจะเป็นผื่นแดง เป็นตุ่มใสๆ และคันมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ เพราะกระทบกับการค้าขายเป็นอย่างมาก

นายสุรพล จารุพงศ์ เกษตรจังหวัดพิษณุโลก

กล่าวว่า สาเหตุที่เพลี้ยกระโดดบินมาเล่นไฟในตัวเมืองพิษณุโลก เกิดจากการเผาตอซังข้าวในแปลงนาทำให้เพลี้ยไม่มีที่อยู่ อีกทั้งสภาวะอากาศร้อนและมีความชื้นสูง มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ซึ่งไม่สามารถป้องกันได้ เพราะเพลี้ยจะมาตามแสงไฟ เมื่อผ่านช่วงหน้าร้อนไปเพลี้ยกระโดดจะเบาบางลง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์