เด็ก-หญิงชรากำแพงเพชรอาการหนักหลังสัมผัสสัตว์ปีก

วันนี้ (19 พ.ย.) นพ.กำชัย รังสิมันต์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.กำแพงเพชร เฝ้าระวังคนไข้ 2 ราย ที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วยตาย

รายแรกเป็นเด็กชายอายุ 10 ขวบ ใน ต.หินดาต อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร รับเป็นคนไข้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีประวัติไก่ที่บ้านตายประมาณ 1 สัปดาห์ แต่เด็กไม่มีประวัติสัมผัสไก่โดยตรง หลังจากรักษาที่ รพ.อำเภอปางศิลาทอง 3 วัน อาการไม่ดีขึ้น จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาต่อที่ รพ.กำแพงเพชร 
 

ทั้งนี้ มีอาการปอดบวมทั้ง 2 ข้าง อาการหนักมาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จึงตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อไข้หวัดนก จึงให้ยาต้านไวรัสไปด้วย


ขณะนี้คนไข้อาการดีขึ้น ได้ส่งเสมหะและเลือดคนไข้ไปทดสอบแล้ว 3 ครั้ง ไม่พบเชื้อไข้หวัดนก แต่ทาง รพ.ยังเฝ้าระวังคนไข้อยู่ในห้องไอซียู โดยแยกสัดส่วนกับคนไข้อื่น ๆ และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ตลอดเวลา
 

อีกรายหนึ่งเป็นหญิงอายุ 60 ปี ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกมีไก่ตาย และจับไก่ไปกลบฝัง


หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เป็นไข้ เข้ารักษาตัวที่ รพ.อำเภอคลองลาน เป็นเวลา 3 วัน ถูกส่งตัวเข้ารักษาต่อที่ รพ.กำแพงเพชร จากผลการตรวจเลือดเป็นปกติ ผลเอกซเรย์ปอดไม่พบสิ่งผิดปกติ และผลการตรวจสิ่งคัดหลั่งก็ไม่พบเชื้อไข้หวัดนก คาดว่าคนไข้ไม่ได้เป็นไข้หวัดนก แต่ รพ.ยังคงเฝ้าระวังอยู่เพื่อความมั่นใจ เนื่องจากในช่วงหน้าหนาว โอกาสที่เชื้อไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดมีมากกว่าปกติ


นอกจากนี้ รพ.กำแพงเพชร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกตลอดเวลา


รวมทั้งนายวันชัย อุดมสิน ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กำชับให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด หากหมู่บ้าน ตำบลใดมีไก่ตายผิดปกติ ต้องทำการฝังกลบตามหลักวิธีการอย่างถูกต้อง และหากมีผู้ป่วยไข้มีประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก ต้องส่งเข้ารักษาตัวใน รพ.เร่งด่วน เพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดนกในคน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์