เชียงใหม่ทำฮือฮา-ตร.หญิงจราจร

เชียงใหม่ทำฮือฮา-ตร.หญิงจราจร


"จราจรหญิง"


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในโครงการ อบรมเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง ในการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ซึ่งมีพ.ต.อ.ชำนาญ รวดเร็ว รองผบก.ภ.จ.เชียงใหม่เป็นผู้ดูแลโครงการ ในการอบรมครั้งนี้มีตำรวจหญิงจากโรงพักต่างๆในจังหวัด มาร่วมอบรมเพื่อเป็นตำรวจจราจรหญิงจำนวน 40 คน

พ.ต.อ.ชำนาญ เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรเชียงใหม่มีภารกิจหลักในการถวายความปลอดภัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ราชอาคันตุกะ และราชวงศ์ของต่างประเทศ รวมไปถึงแขกของรัฐบาล ที่เสด็จเยือนจังหวัดเชียงใหม่ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ด้วยภารกิจดังกล่าวตำรวจภูธรจังหวัด จึงจัดให้มีการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการถวายความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัย ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงในสังกัด 40 คน โดยฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 14-18 ธ.ค. เพื่อให้มีทักษะความรู้ ตามหลักสากลในด้านการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และหากมีภารกิจพิเศษจะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงที่ผ่านการฝึกนี้ปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย และรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญที่เป็นสตรี

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต


"รอฟังเสียงตอบรับ"


พ.ต.อ.ชำนาญ กล่าวอีกว่า นอกจากภาระกิจดังกล่าวแล้ว ด้วยนโยบายของผบช.ภาค 5 ที่จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงปฏิบัติหน้าที่ด้านการจัดการและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีของตำรวจจราจรให้ดูอ่อนโยน นิ่มนวล เป็นที่รักและศรัทธาของประชาชน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้นำนโยบายดังกล่าวมาจัดอบรมโครงการนี้เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหญิง ปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจรในช่วงเวลาทำงานปกติของแต่ละคน ตามพื้นที่รับผิดชอบ รวมไปถึงให้มีความสามารถในการออกใบสั่งค่าปรับจราจร แก่ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรอีกด้วย

พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้รับนโยบายจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงว่า ด้านการจราจรในพื้นที่เชียงใหม่น่าจะมีตำรวจหญิงทำหน้าที่ด้านจราจรบ้าง เพื่อเป็นการลดความแข็งกระด้างของตำรวจชาย โดยให้ตำรวจจราจรหญิงได้ทำหน้าที่เหมือนตำรวจจราจรชาย โดยให้ลงพื้นที่ถนน มีการโบกรถ การจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยได้จัดอบรมตำรวจหญิงเพื่อให้ได้รับทราบถึงกฎหมาย ทราบถึงวิธีการปฏิบัติ อำนาจและหน้าที่ คงใช้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อประเมินว่าการทำงานของตำรวจจราจรหญิงประสบผลสำเร็จหรือไม่ มีเสียงตอบรับอย่างไรจากประชาชนในเวลาประมาณ 1 เดือน ว่ามีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต


"รับแค่ 40 คน"


พล.ต.ต.บรรฑป กล่าวว่า เบื้องต้นการปฏิบัติงานคงต้องมีตำรวจชายเป็นพี่เลี้ยงควบคู่ไปก่อน เมื่อคล่องตัวและเก่งขึ้นก็จะปล่อยให้ทำงานเอง ตำรวจจราจรหญิงที่มารับการอบรมนี้ได้สอบถามความสมัครใจ และอายุต้องไม่เกิน 40 ปี รับจำนวน 40 คน สำหรับเรื่องอุปกรณ์ของตำรวจจราจรหญิง เช่นรถจักรยานยนต์แบบหญิง ปลอกแขนจราจร สายสีแดง นกหวีด จะได้จัดหาให้ครบ

"การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจรหญิง ได้กำชับให้ใช้รอยยิ้ม อ่อนหวาน นุ่มนวล แต่เด็ดขาดสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย รอยยิ้มอ่อนหวาน แฝงด้วยความเด็ดขาดในการปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกที่ดำเนินการตำรวจราจรหญิงในเขตภาคเหนือ"พล.ต.ต.บรรฑปกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการแต่งกายของตำรวจจราจรหญิงนั้น จะสวมปลอกแขนสีขาว เครื่องหมายตำรวจจราจรเชียงใหม่ สายสะพายสีแดง สวมหมวกกันน๊อกยามขับขี่จักรยานยนต์และจักรยานยนต์แบบสกู๊ดเตอร์เป็นสีชมพูหวาน ส่วนเครื่องแบบมีทั้งใส่กระโปรงและกางเกง ตามแต่รูปแบบการปฏิบัติหน้าที่

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์