เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี

เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี


นักอนุรักษ์ธรรมชาติหญิงคนดังของโลก


เจน กู๊ดดัล ได้รับการยกย่องอีกครั้ง เมื่อนครปารีสจัดพิธีมอบรางวัลให้เมื่อ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยแบร์ตรองด์ เดลาโน นายกเทศมนตรีปารีสมอบเหรียญพลเมืองปารีสให้เพื่อเชิดชูเกียรติ ไม่เท่านั้น กู๊ดดัลยังมีคิวที่จะไปรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักด์ ที่ประเทศสวีเดนอีกในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ในวาระครบรอบ 300 ปีคาร์ล ลินเนียส์ นักพฤกษศาสตร์และนักสัตววิทยา บิดาแห่งอนุกรมวิธาน ในวันคล้ายวันเกิด 23 พ.ค.

วาเลรี่ เจน กู๊ดดัล


วัย 73 ปี เป็นชาวอังกฤษ เกิดในลอนดอน แต่อุทิศชีวิตส่วนใหญ่ในแอฟริกา เพื่อสังเกตชีวิตลิงชิมแปนซี เป็นผู้ที่เข้าใจสังคมลิงชิมแปนซีมากที่สุดในโลก และเป็นบุคคลแรกที่หักล้างแนวคิดของสังคมนักวิทยาศาสตร์สมัยก่อนว่า ไม่ใช่มนุษย์เท่านั้นที่ใช้เครื่องมือเป็น แต่ลิงชิมแปนซียังเป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องมือเป็นเหมือนมนุษย์



เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี


ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยอมรับแล้วว่า


ชิมแปนซีใช้เครื่องมือเป็น และมีหลักฐาน โดยพบหินหลายก้อนในชุมชนชิมแปนซีก่อนประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าลิงอาจใช้หินเพื่อกะเทาะลูกนัท และอาจเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือจากมนุษย์ สัตว์ที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน ที่น่าทึ่งคือหินมีอายุราว 4,300 ปี หรือตรงกับมนุษย์ยุคหิน

ความคิดของกู๊ดดัล


ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องพิจารณาการจำกัดความของมนุษย์ใหม่ เพราะแต่ก่อนนักวิทยาศาสตร์จำกัดความไว้ว่า มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ตรงที่ "รู้จักการใช้เครื่องมือ" กู๊ดดัล เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2477 ในวัยเด็กพ่อให้ของขวัญเป็นตุ๊กตาชิมแปนซีที่มีหน้าตาเหมือนลิงชิมแปนซีจริงๆ

เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี


พอโตขึ้น


กู๊ดดัลย้ายไปอยู่ที่เมืองเบิร์นมัธ และมีโอกาสรู้จักกับเซอร์ "เดวิด แอตเทนโบโรห์" นักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ผู้สอนให้เธอรู้ว่าลิงมีสังคมชนชั้น พร้อมกับสอนให้รู้จักป้องกันและรักษาสิ่งแวดล้อม


ขณะที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์


กู๊ดดัลเล่าว่าอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาไม่ยอมรับเมื่อเธอตั้งชื่อให้ชิมแปนซี แทนที่จะเรียกเป็นเบอร์เลข และไม่เข้าใจคำอธิบายว่าชิมแปนซีแต่ละตัวมีนิสัยแตกต่างกันอย่างไร เมื่อใดมันมีความสุข ความเศร้า ความกลัว มันกำลังคิดอะไรอยู่และมันแก้โจทย์ปัญหาง่ายๆ ได้อย่างไร


จนกระทั่ง 40 ปีกว่าก่อน


นักวิทยาศาสตร์จึงเริ่มโอนอ่อนในความคิดที่มีต่อสัตว์ และเริ่มศึกษาความคิด ความรู้สึกของสัตว์ หลังเรียนจบจากเคมบริดจ์ กู๊ดดัลเข้าทำงานกับหลุยส์ ลีกกี้ นักมานุษยวิทยาที่มีชื่อเสียง

เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี


เธอเป็น 1 ใน 3 นางฟ้าของลีกกี้


โดยกู๊ดดัลเชี่ยวชาญด้านลิงชิมแปนซี

ไดแอน ฟอร์ซี เชี่ยวชาญด้านลิงกอริลลา

ส่วนบีรุต กัลดิคาส เชี่ยวชาญด้านลิงอุรังอุตัง

กู๊ดดัลใช้ชีวิตนานกว่า 45 ปีในการศึกษาสังคมและชีวิตครอบครัวชิมแปนซี และเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันเจนกู๊ดดัล ในศูนย์อนุรักษ์ชิมแปนซีกอมเบ้สตรีม ประเทศแทนซาเนีย

การทุ่มเททั้งใจและกาย


ในการศึกษาชิมแปนซีของกู๊ดดัล ทำให้เธอได้รับเกียรติยศและรางวัล เช่น ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นท่านผู้หญิงแห่งสหราชอาณาจักร ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ส่งสาส์นสันติภาพจากสหประชาชาติ ได้รับเหรียญเบนจามินแฟลงคลิน

ทุกวันนี้

มีภาพยนตร์ สารคดีทางโทรทัศน์ หนังสือจำนวนมาก เผยแพร่เรื่องราวของกู๊ดดัลและชีวิตที่แยกไม่ออกของเธอกับชิมแปนซี

เจน กู๊ดดัล นางฟ้าชิมแปนซี



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์