ฮือฮาเจอฉลามวาฬโผล่ทะเลระยอง

ฮือฮาเจอฉลามวาฬโผล่ทะเลระยอง


เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 15 ม.ค


นายมิคมินทร์ จารุจินดา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทางทะเลและอ่าวไทยตะวันออก รับแจ้งจากชาวประมงว่า พบฉลามวาฬเข้ามาว่ายกินอาหารอยู่ที่บริเวณท่าเทียบเรือของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หาดก้นปึก หมู่ 4 ต.ตะพง จ.ระยอง

จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทันที

เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าวพบมีชาวบ้านและพนักงานท่าเทียบเรือยืนมุงกันอยู่ที่ริมท่าเรือ เมื่อเข้าไปในบริเวณดังกล่าว พบฉลามวาฬลำตัวสีเทา ลายจุดสีขาวและสีเหลือง ยาวประมาณ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 1 ตัน กำลังว่ายอยู่ข้างท่าเทียบเรือ เพื่อหาอาหารที่เป็นแพลงตอน และฝูงลูกปลา ซึ่งไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด

นายมิคมินทร์ กล่าวว่า


ฉลามวาฬตัวนี้น่าจะเป็นลูกปลา เพราะตามหลักแล้วฉลามวาฬที่เคยพบจะยาวถึงสิบกว่าเมตร แต่เนื่องจากการศึกษาเรื่องฉลามวาฬยังมีข้อมูลที่สรุปเรื่องอายุได้ยาก เพราะมีน้อยและจะให้เห็นตัวยากเพราะจะอยู่ในทะเลน้ำลึก ส่วนตัวที่เข้ามาครั้งนี้ก็คงจะเป็นลักษณะเดียวกับตัวที่เข้ามาในปีที่แล้ว ที่หาดแสงจันทร์ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ที่ตามกินอาหารจนเพลิน จนตามเข้ามาถึงชายฝั่ง ทางเราได้แต่เฝ้าดูเพื่อให้กินอาหารจนอิ่ม ปลาฉลามก็จะว่ายน้ำออกไปเอง

ซึ่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด และบอกให้ชาวประมงในบริเวณใกล้เคียงห้ามทำร้าย หรือดักอวนในบริเวณใกล้เคียงกับที่ปลาฉลามอยู่ เพราะอาจจะทำให้ปลาฉลามได้รับบาดเจ็บ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ฉลามวาฬก็ว่ายออกไปสู่ทะเลลึก ซึ่งเป็นที่อยู่ของมัน

ฮือฮาเจอฉลามวาฬโผล่ทะเลระยอง


ด้านนายอภิรมย์ วิริยสหกิจ


อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 ต.เชิงเนิน อ.ระยอง กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังหาหอยแมลงภู่ อยู่ที่ท่าบริเวณท่าเรือดังกล่าว พบว่ามีสิ่งเคลื่อนไหวอยู่ที่ข้างท่าเรือ เป็นเงาสีดำขนาดใหญ่อยู่ในน้ำ จึงขึ้นไปบนสะพานพร้อมทั้งบอกให้พนักงานที่ทำงานอยู่ที่ท่าเรือดังกล่าวมาดู ทุกคนต้องตะลึงกับภาพที่เห็น เพราะมันคือฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่ว่ายวนเวียนไปมา




จึงทำให้พนักงานต่างถ่ายรูปด้วยมือถือเก็บไว้


เพราะต่างก็ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่เห็นฉลามวาฬเป็นๆ สำหรับฉลามวาฬหากเข้ามาใกล้ฝั่ง ตามความเชื่อของชาวประมงตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษต่างเชื่อว่าเป็นปลาเจ้าที่ที่มาปรากฏตัวให้เห็น ซึ่งชาวประมงทุกคนจะไม่ทำร้ายและจะคอยป้องกันไม่ให้ได้รับอันตราย เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคดี และหาปลาได้มากขึ้น หากมีปลาฉลามเข้ามาให้เห็นใกล้ฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไป ปรากฏว่าชาวระยองแห่กันมาดูจนแน่นท่าเรือ ทำให้รถราติดขัด เสมือนกับมีงานรื่นเริง มีพ่อค้าแม่ค้ารถเร่นำของเข้ามาขายกันเพียบ ส่วนฉลามวาฬยังคงว่ายวนกินอาหารโดยที่ไม่สนใจว่ามีคนกำลังมองอยู่ท่าเรือ และไม่มีอาการตื่นกลัวคนเลย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์