ฮือฮาหมูป่าปลุกชาวบ้านตื่นใส่บาตร

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พระครูกิติยานกร เจ้าอาวาสวัดเนินตากแดด จ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 1 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา วัดเนินตากแดดรับลูกหมูป่าเพศเมีย 1 ตัวจากชาวบ้านที่นำมาถวายให้ช่วยเลี้ยงไว้ ขณะนั้นหมูป่าตัวดังกล่าวเพิ่งแรกเกิด ด้วยความสงสารจึงรับเลี้ยงไว้ ให้พระและสามเณรในวัดช่วยกันดูแลหาอาหารให้กิน ทำที่หลับนอนให้ และดูแลด้วยความรักและเมตตา จนลูกหมูป่าตัวดังกล่าวเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และมีความใกล้ชิดผูกพันกับพระและสามเณรในวัดเป็นอย่างดี พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า แตงไทย  

 พระครูกิติยานกร เล่าว่า ต่อมาเมื่อแตงไทยเติบโตขึ้น มักจะติดตามพระออกไปบิณบาตทุกๆ เช้าในตลาดหนองบอน ซึ่งต้องเดินเท้าเป็นระยะทางถึง 5 ก.ม.ทุกวัน จนชาวบ้านรู้สึกคุ้นเคยกับภาพหมูป่าเดินตามพระบิณฑบาตทุกเช้า ชาวบ้านจึงให้ความรักและเมตตากับแตงไทยเป็นอย่างดี โดยมีการนำกระดิ่งมาผูกคอหมูป่าแตงไทยไว้ เวลาพระออกบิณฑบาตก็จะเหมือนส่งสัญญาณให้ชาวบ้านรู้ว่าพระมาบิณฑบาตใกล้บ้านแล้ว จะได้เตรียมตัวออกมาใส่บาตร ชาวบ้านมักจะให้เศษอาหารขนมกับเจ้าแตงไทยกินด้วย

 เจ้าอาวาส เล่าอีกว่า กระดิ่งที่ผูกคอหมูป่าแตงไทยหลุดหายไป ยังไม่ได้ซื้อมาให้ใหม่ หมูป่าแตงไทยก็เลยไม่ได้เดินปลุกชาวบ้านเหมือนก่อน เพราะไม่มีเสียงกระดิ่งให้ชาวบ้านได้ยิน ต.หนองบอนนั้นมีพระมาบิณฑบาตถึง 3 วัดด้วยกัน บางครั้งหมูป่าแตงไทยก็หลงไปกับพระวัดอื่น แต่ชาวบ้านช่วยบอกทางให้รู้ว่าพระวัดเนินตากแดดไปทางไหน เป็นภาพที่คุ้นตาชาวบ้านมานานกว่า 1 ปีแล้ว ทุกๆ เช้าถ้าใครมีโอกาสผ่านไปตลาดตำบลหนองบอนจ ะได้พบกับภาพหมูป่าแตงไทยกับพระวัดเนินตากแดดออกบิณฑบาตยามเช้าด้วยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์