ฮือฮาศิริราช ทำวัคซีนแก้ ภูมิแพ้ไรฝุ่น

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


"สำเร็จครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"


ความสามารถของแพทย์ไทย ในการผลิตวัคซีนภูมิแพ้ไรฝุ่นได้ครั้งนี้ เปิดเผยโดย ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ได้แถลงข่าวที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ถึงความสำเร็จของการผลิตวัคซีนภูมิแพ้ ไรฝุ่นครบวงจร เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่า ช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา อุบัติการณ์ของโรคภูมิแพ้

โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ

ได้แก่ โรคหืด และโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เพิ่มขึ้นอย่างมาก สำหรับประเทศไทยมีอุบัติการณ์ของโรคภูมิแพ้สูงขึ้นทุกปี และมากถึง 3-4 เท่า ภายในเวลา 20 ปี จากข้อมูลปี 2549 พบว่า

รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเป็นเงินมากกว่า 2,400 ล้านบาท

ต่อปี โดยมีคนไทยถึง 18 ล้านคน ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ สาเหตุสำคัญมาจากภาวะภูมิแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ชนิดต่างๆและไรฝุ่น เป็นสารก่อภูมิแพ้ต่อระบบทางเดินหายใจมากที่สุด พบผู้ป่วยเด็กประมาณ 70% และผู้ใหญ่ 70-90%

ขณะที่คนทั่วไปมีประมาณ 30% ที่แพ้ไรฝุ่น

การผลิตวัคซีนภูมิแพ้ไรฝุ่นครั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะร่วมกับบริษัท โรงงานเภสัชกรรม เกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า จำกัด ผลิตและจำหน่ายวัคซีนภูมิแพ้ไรฝุ่น ส่งออกขายต่างประเทศ

ทั้งนี้ การผลิตวัคซีนภูมิแพ้ไรฝุ่นครั้งนี้

ถือเป็นโครงการแรก ที่งานวิจัยและพัฒนาเวชภัณฑ์ชีววัตถุจากหน่วยงานของรัฐ จะได้รับการพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรม เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ของไทย และวัคซีนยังมีคุณภาพเท่าเทียมผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ทำให้ สามารถรักษาผู้ป่วยได้ทั่วถึงมากขึ้น


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



ด้าน ศ.เกียรติคุณ พญ.ฉวีวรรณ บุนนาค

ประธานกรรมการดำเนินงานผลิตวัคซีนภูมิแพ้ไรฝุ่นครบวงจร กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกศึกษาไรฝุ่น จนผลิตวัคซีนภูมิแพ้ ส่วนหนึ่งมาจากศิริราชมีการเพาะเลี้ยงไรฝุ่นชนิด Dermatophagoides pteronyssinus และ

Dermatophagoides farinae

ซึ่งเป็นไรฝุ่นที่พบบ่อยในฝุ่นบ้าน และก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในคนไทย โดยสามารถผลิตไรฝุ่นบริสุทธิ์ได้ถึงร้อยละ 99 ทั้งยังผ่านการรับรองคุณภาพจาก National University of Singapore

ซึ่งศิริราชได้ส่งไรฝุ่นออกจำหน่ายแก่นักวิจัยในประเทศต่างๆ

อาทิ สิงคโปร์ จีน มาโดยตลอด นอกจากนี้ ศิริราชยังมีความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้ และวัคซีนสำหรับตรวจและรักษาโรคภูมิแพ้ เพื่อใช้เองมานานกว่า 30 ปี ทำให้มีศักยภาพสูงในระดับแนวหน้า

ของกลุ่มประเทศอาเซียนในการผลิตดังกล่าว

ที่สำคัญยังไม่เคยมีใครในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลิตวัคซีนประเภทเดียวกันนี้ออกมาจำหน่าย จึงมั่นใจได้ว่า ศิริราชน่าจะเป็นรายแรกที่ผลิตวัคซีนไรฝุ่น เพื่อจำหน่ายที่ครบวงจรในภูมิภาคนี้ โดยวัคซีนที่ผลิต จะได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาด้วย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



ศ.เกียรติคุณ พญ.ฉวีวรรณ กล่าวว่า

สำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ป่วยนั้น จะแบ่งเป็นระยะ 5-6 เดือนแรก จะให้ฉีดสัปดาห์ละครั้ง กระทั่งได้ความเข้มข้นพอ หลังจากนั้นให้เว้นระยะห่างเป็นฉีด 1 ครั้งต่อเดือน สุดท้ายลดลงมา 4-6 สัปดาห์ต่อครั้ง นาน 3-5 ปี

จึงจะหยุดฉีดได้ และเนื่องจากโรคภูมิแพ้

เกิดมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม จึงยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น หลังรับวัคซีนไปแล้ว ในผู้ป่วยบางรายก็หายเป็นปกติ แต่ในบางรายยังต้องเข้ามารับวัคซีน แต่จะเว้นระยะไม่เกิดอาการค่อนข้างนาน

ซึ่งการรักษาในครั้งหนึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 800-1,000 บาท

หากวัคซีนไรฝุ่นที่ผลิตได้สามารถนำออกมาใช้ได้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศถึงประมาณปีละ360 ล้านบาท


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์