ฮือฮาพระพูทธรูปปูนเชียงแสน ยิ้ม หลังใส่ดวงเนตร

ฮือฮาพระพูทธรูปปูนเชียงแสน ยิ้ม หลังใส่ดวงเนตร

เมื่อ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รับแจ้งจากคณะสงฆ์ วัดป่าดอนมูล  หมู่ 1 ต.ทรายมูล อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่า
 
ผู้ใหญ่บ้านและนายอำเภอสันกำแพง นำนิลสีดำ จำนวน 2 อัน มาใส่ให้กับพระพุทธรูปปูนโบราณ พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน ที่ชำรุดดวงเนตรของพระพุทธรูปไม่มี และเมื่อนำดวงเนตร ซึ่งเป็นพลอยสีดำ มาใส่ปรากฏว่าพระพักตร์ของพระพุทธรูปดังกล่าว ที่เศร้าหมองกลับดูสดใส เหมือนกับยิ้มทั้งพระพักตร์ สร้างความฮือฮาทั่วทั้งตำบลทรายมูล จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดป่าดอนมูล หรือวัดดอนมูล พบกับพระครูสุนทรธรรมวิจิตร เจ้าอาวาสวัดดอนมูล


พระครูสุนทรธรรมวิจิตร เปิดเผยว่า ที่วัดดอนมูลมีการบูรณะวิหารหลังเก่า และรื้อพระพุทธรูปในวิหารหลังเก่าออก
 
ซี่งเดิมมีออยู่ 5 องค์ สมัยเชียงแสน อายุ 200 ปี การรื้อพระพุทธรูปปูนองค์เดิมออก 2 องค์ คงค้างไว้ 3 องค์ และนำพระพุทธรูปปูน 2 องค์ ออกมาไว้ด้านนอกวิหารปรากฏว่า ชำรุดอย่างหนักไป 1 องค์ อาตมาจึงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ศาลาชั่วคราว ในเขตป่าปฏิบัติธรรมวัดที่ใช้ชื่อเรียกว่า "วัดป่าดอนมูล" หน้าตักกว้าง 32 นิ้ว ดวงเนตรกะเทาะออกจนเห็นแต่ปูนขาว ดูเศร้าหมอง


ต่อมา ผู้ใหญ่บ้านและนายโชคดี อมรวิวัฒน์ นายอำเภอสันกำแพง

ได้ไปขอพลอยสีดำ จากพระอธิการสุรพล วิวัฒนธโน เจ้าอาวาสวัดป่าแดงบ้านสันขวาง อ.สันกำแพงเชียงใหม่ สีดำ 2 เม็ด นำมาทดลองใส่ปรากฏว่าพอดี แต่จะเอาออกเพื่อใส่ในวันทำพิธี กลับเอาออกไม่ได้ พลอยนิลฝังแน่นอย่างถาวรเลย ใบหน้าจากดูเศร้าหมองไม่มีชีวิตชีวา ปรากฏว่าดูสดใส เหมือนกับพระพักตร์ยิ้มขึ้นมาทันใด สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก อาตมาจึงทำพิธีเบิกเนตรพระพุทธรูปดังกล่าว ทุกคนมาเห็นก็รู้สึกเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง


ฮือฮาพระพูทธรูปปูนเชียงแสน ยิ้ม หลังใส่ดวงเนตร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์