ฮือฮาพระพุทธรูปปางบังแดดเชียงใหม่

ฮือฮาพระพุทธรูปปางบังแดดเชียงใหม่


เหตุช่าง!ซ่อมแซมแล้วทำผิด



ฮือฮาพระพุทธรูปวัดเจ็ดยอดเชียงใหม่ ยกพระหัตถ์ป้องแดด ชาวบ้านพากันเรียก "ปางบังแดด"

เลขานุการเจ้าอาวาสแจ้งสร้างมากว่า 20 ปี

จากเดิมยกพระหัตถ์ขึ้นจีบหยิบพระเกศาแต่ต่อมาชำรุด ด้วยความไม่รู้ของช่างเมื่อซ่อมแซมสร้างใหม่จากพระหัตถ์ที่หยิบเกศากลายเป็นยกพระหัตถ์ป้องแดด ในขณะที่ทางวัดมารู้อีกครั้งก็ทำเสร็จเคลือบทองแล้วจึงปล่อยเลยตามเลย

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ว่าขณะนี้มีชาวบ้านในละแวกวัดเจ็ดยอด ท้องที่หมู่ 2 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พากันร่ำลือถึงพระพุทธรูปปางประหลาด มีลักษณ์ยกพระหัตถ์ป้องแดด

และพากันเรียกว่าปางบังแดด

หรือปางป้องแดด โดยเฉพาะในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด จึงทำให้ชาวบ้านพากันร่ำลือถึงความประหลาดของพระพุทธรูปดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

ที่วัดเจ็ดยอด พบพระพุทธรูปลักษณะดังกล่าว ประดิษฐานอยู่ที่ด้านหลังพระอุโบสถของวัด เรียงรายรวมกับพระพุทธรูปปางอื่นๆ รวม 8 องค์ จากการสอบถามพระครูใบฎีกาประเสริฐ ตนฺติปาโล เลขานุการเจ้าอาวาสวัด


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



กล่าวว่า พระพุทธรูปที่ด้านหลัง

พระอุโบสถของวัดเจ็ดยอด ถูกสร้างเมื่อประมาณ 20 กว่าปี ประดิษฐานไว้จำนวน 8 องค์ แต่มีองค์หนึ่งเป็นปางพระเกศธาตุ ในลักษณะยกพระหัตถ์ขึ้นจีบหยิบพระเกศา

ตอนแรกที่สร้างก็เป็นปกติดี

ต่อมา 10 กว่าปีที่แล้ว ชำรุดทรุดโทรมและหัก จึงให้ช่างมาบูรณะซ่อมแซม คาดว่าด้วยความไม่รู้ของช่าง จากพระหัตถ์ที่หยิบเกศา กลายเป็นยกพระหัตถ์ป้องแดด

เลขานุการเจ้าอาวาสกล่าวต่อว่า

หลังจากบูรณะเสร็จแล้วก็ไม่ได้มีใครสนใจ ชาวบ้านที่มาพบเห็นก็ไม่รู้และสอบถามกันไปมาก็ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป ว่าปางพระพุทธรูปที่ออกมาแบบใหม่คือปางอะไร

ชาวบ้านจึงเรียกว่า ปางป้องแดด

หรือปางบังแดด ทางวัดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ปล่อยเลยตามเลยจนมาถึงทุกวันนี้ ประชาชนที่มานมัสการกราบไว้ ต่างก็พากันงงและสอบถามกันให้วุ่นว่าเป็นปางอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อช่างบูรณะผิดเพี้ยนจากเดิม

ทำไมทางวัดถึงปล่อยเลยตามเลย พระครูใบฎีกาประเสริฐ กล่าวว่า ตอนที่ชำรุดพระหัตถ์หักออกมา ช่างเองก็ไม่รู้ว่าของเดิมเป็นอย่างไร ทางวัดมารู้อีกครั้งก็ทำเสร็จเคลือบทองแล้ว


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ปล่อยให้เป็นอย่างนี้

อีกทั้งหน่วยงานราชการก็เคยมาที่วัดแห่งนี้ และเห็นพระพุทธรูปปางบังแดด ก็ไม่ได้ว่าหรือตำหนิหรือแจ้งให้ทางวัดแก้ไขอะไร ก็เลยปล่อยเลยตามเลย

ด้านนายวัลลภ นามวงค์พรหม

คณะกรรมการสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พระพุทธรูปางบังแดด หรือป้องแดด ไม่เคยมีในพุทธศาสนา ทางวัดน่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง ที่อ้างว่าเป็นเพราะช่างบูรณะทำผิดเลยปล่อยเลยตามเลย

ถือว่าไม่ถูกต้อง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนกราบไหว้บูชา

หากทำผิดเพี้ยนไม่เหมาะสมก็ต้องรีบแก้ไขทันที เหมือนกรณีพระพุทธรูปปางซูเปอร์แมน หรือปางเหยียบลูกโลกตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวครึกโครม เมื่อสร้างแล้วไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมก็ต้องแก้ไข หรือทำลายทันที ดังนั้นจะแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าอาวาสวัดให้ทราบและแก้ไขต่อไป



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์