ฮือฮาพบโลงศพหินโบราณ 2 พันปี

"อายุกว่า 2,000ปี"

ฮือฮาพบโลงศพหินโบราณ 2 พันปี


โลงหิน - เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรขุดพบโลงศพโบราณทำด้วยหิน คาดอยู่ในยุคโลหะก่อนประวัติศาสตร์ มีอายุราว 2,000 ปี ที่บ้านวังประจบ อ.เมือง จ.ตาก นับเป็นการขุดพบโบราณวัตถุในลักษณะนี้ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ค.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ก.ค. น.ส.อรพินธุ์ การุนจิตต์ หัวหน้ากลุ่มวิชาการโบราณคดี สำนักงานศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญโบราณคดี และสมาชิก อบต.วังประจบ อ.เมือง จ.ตาก เดินทางไปยังบ้านวังประจบ หมู่ 1 ต.วังประจบ เพื่อขุดค้นสุสานหินยุคก่อนประวัติศาสตร์ หลังได้รับแจ้งจาก อบต.วังประจบให้มาตรวจพิสูจน์

เมื่อไปถึงพบสุสานอยู่ภายในหมู่บ้านวังประจบ จากการขุดเปิดหน้าดินในหลุมแรกลึกประมาณ 2 ฟุต พบแผ่นหินขนาดความกว้างประมาณ 60 ซ.ม. ยาวประมาณ 2 เมตร เป็นแผ่นหินขนาดใหญ่ เรียงกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมคล้ายโลงศพ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความประณีตในการขุด พบเศษหม้อดินที่มีลวดลายทรงเรขาคณิตแตกหักเป็นจำนวนมาก และตรวจสอบทราบอีกว่า มีหลุมลักษณะเดียวกันกว่า 10 หลุมกระจายอยู่ภายในหมู่บ้าน


"เคยพบแล้ว พร้อมเครื่องปั้นดินเผา"


นายสาม สุขกิจ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 1 ต.วังประจบ กล่าวว่า จุดที่ขุดพบอยู่ในบริเวณบ้านของตน ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านขุดพบโลงศพหินแบบนี้มาแล้ว แต่ไม่พบโครงกระดูก เจอเพียงเครื่องปั้นดินเผาที่แตกหัก และลูกปัดหิน กำไลหิน แต่ไม่พบของมีค่าอื่นใด จึงไม่มีใครสนใจ มีเพียงแผ่นหินโผล่มาจากพื้นดินให้เห็น ชาวบ้านเห็นเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้สนใจ จึงปล่อยทิ้งไว้นาน กระทั่งมีขุดเปิดหน้าดินและพบหลุมศพลักษณะเดียวกันอีกหลายแห่ง จึงแจ้งทางอบต. และประสานสำนักงานศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย มาขุดค้นอย่างจริงจังต่อไป

ด้านนายพิพัฒน์ กระแจะจันทร์ นักโบราณคดี สำนักงานศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นหลุมศพยุคโลหะก่อนประวัติศาสตร์ คาดมีอายุกว่า 2,000 ปี มีลักษณะเป็นหลุมศพกว้าง 60 ซ.ม. ยาวประมาณ 2 เมตร ลึกประมาณ 50 ซ.ม. โดยนำแผ่นหินมาเรียงล้อมเป็นสี่เหลี่ยม มีแผ่นหินสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ปิดทับข้างบนและข้างล่าง เพื่อป้องกันสัตว์ป่ามาขุดคุ้ยทำลายศพ ภายในมีเครื่องปั้นดินเผาเป็นลักษณะหม้อ มีลวดลายเป็นเส้นตัดขวางกันไปมา คาดว่าจะใช้บรรจุอาหารเพื่อเป็นเสบียงให้แก่คนตาย

นายพิพัฒน์กล่าวต่อว่า การขุดพบครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพราะไม่เคยขุดพบที่ใดมาก่อน ถือว่าที่นี่เป็นแห่งแรกของประเทศ จากการศึกษาจากตำราโบราณคดีพบว่าเคยขุดพบรูปแบบของสุสานเหมือนในประเทศอินเดียทางตอนใต้ เป็นต้นแบบของอารยธรรมหลากหลายชนเผ่า มีวิธีกรรมที่แตกต่างกันไป โดยแผ่อิทธิพลความเชื่อลงมาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับว่าเป็นการขุดพบแหล่งอารยธรรมที่ทรงคุณค่าต่อการศึกษาในพื้นที่ ต.วังประจบ โดยในบริเวณแถบนี้ยังพบโบราณวัตถุหลายแห่ง ต้องขอความร่วมมือทาง อบต.หางบประมาณมาสนับสนุนในการขุดค้นแหล่งโบราณคดี เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาโบราณคดียังทรงคุณค่าต่อไป



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์