ฮือฮา!ชาวอ่างทองเลี้ยงโต๊ะจีนผี

ฮือฮา!ชาวอ่างทองเลี้ยงโต๊ะจีนผี

ฮืออฮา! ชาวบ้านนับร้อยคนจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณที่อาศัยอยู่ในศาลาเฮี้ยน วัดบ้านแก จ.อ่างทอง

                   
6 มี.ค. 55 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณวัดบ้านแก ต.ศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านว่าจะมีพิธีจัดโต๊ะจีนเลี้ยงผี หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบยังวัดดังกล่าว เมื่อไปถึงที่วัดพบชาวบ้านและพระสงฆ์กำลังช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ โดยมีการกางเต๊นท์ไว้ที่กลางลานวัด และบริเวณข้างศาลาการเปรียญซึ่งติดอยู่กับเมรุ มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับตั้งโต๊ะจีน โดยมีการถางบริเวณพื้นอย่างสะอาดตา ตั้งโต๊ะจีน ปูผ้าอย่างสวยงาม มีการขุดหลุมปักธงยอดฉัตรสี่มุมของพื้นที่ และบริเวณในเต็นท์ชาวบ้านต่างช่วยกันเตรียมชะลอมขนาดใหญ่ จำนวน 7 ชะลอม และเตรียมอาหารคาวหวาน เช่น ข้าว แกง ขนม น้ำ ยาเส้น บุหรี่ เหล้าขาว และผลไม้ต่างๆ จำนวนมาก สำหรับในไปใส่ในชะลอมเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งของโต๊ะจีน และอีกส่วนกำลังเตรียมข้าวปลาอาหารชุดใหญ่อีกชุดหนึ่ง ได้แก่ ข้าว ไก่ต้ม หมูนอนตอง ปลานึ่ง ผลไม้ ขนมต้ม ผักพล่าปลายำ อาหารต่าง ๆ มากมาย ซึ่งอาหารชุดนี้ ชาวบ้านจะนำไปตั้งบนโต๊ะสำหรับทำโต๊ะจีนเลี้ยงผี

จากการสอบถามนางประคอง หยิบยก อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 5 ต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า
 
ในวันนี้ตนพร้อมชาวบ้านได้เรี่ยไรเงิน เพื่อนำจะไปซื้อของมาจัดใส่ชะลอมและจัดโต๊ะจีนสำหรับเลี้ยงผี ซึ่งผีที่ว่าก็เป็นบรรพบุรุษของตนและชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งอาหารที่ใช้ในพิธีก็ไม่ได้จำกัดอะไร เงินส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านร่วมทำบุญมา ตนก็นำไปซื้ออาหารคาวหวานทั่วไป ผลไม้ต่าง ๆ บางส่วนก็เป็นที่ชาวบ้านนำมาร่วมทำบุญ ใครรู้ว่าบรรพบุรุษของตนชอบอะไรก็จะนำมาร่วมจัดใส่ชะลอมและจัดโต๊ะจีน

                   
ด้านพระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก กล่าวว่า พิธีจัดโต๊ะจีนเลี้ยงผีนี้ เป็นพิธีที่ชาวบ้านได้ช่วยกันคิดช่วยกันทำ
 
เพื่อเป็นการเคารพคนที่ตายไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นพิธีโบราณที่ห่างหายไปนาน โดยครั้งนี้ชาวบ้านมีจิตศรัทธาได้ร่วมกันเรี่ยไรเงินทำบุญมายังวัด ซึ่งการจัดโต๊ะจีนเลี้ยงผีในครั้งนี้ กำหนดจัดโต๊ะจีนจำนวน 7 โต๊ะ โดยจัดอาหารเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกสำหรับใส่ในชะลอม ซึ่งเป็นอาหารทั่วไปที่บางส่วนก็นำเงินที่ชาวบ้านบริจาคมาไปซื้อ และบางส่วนก็ได้มาจากชาวบ้านนำมาทำบุญ แล้วแต่ศรัทธา และส่วนที่ 2 สำหรับจัดวางบนโต๊ะจีน ซึ่งอาหารที่ใส่ชะลอมไว้นั้น จะยกมาไว้ที่ด้านล่างของโต๊ะสำหรับบอกเล่าให้พวกวิญญาณสัมภเวสีที่เร่ร่อนอยู่ ส่วนอาหารที่จัดไว้บนโต๊ะชาวบ้านก็จะมาบอกเล่าและจุดธูปเรียกบรรพบุรุษของตนให้มารับอาหารที่ได้นำมาจัดให้ในวันนี้

                   
พระครูสุตานุยุต กล่าวต่อว่า สาเหตุหนึ่งที่จัดพิธีเลี้ยงโต๊ะจีนผีนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากชาวบ้านและพระไม่กล้าขึ้นไปบนศาลาการเปรียญ

เนื่องจากพบสิ่งผิดปกติ ชาวบ้านบางคนถึงกับเห็นภูตผีอยู่บนศาลา จนปล่อยศาลาร้างมานาน จนกระทั่งทางผู้สื่อข่าวได้มานำเสนอข่าวเกี่ยวกับศาลาเฮี้ยนและได้มีร่างทรงต่างๆ เข้ามายังวัด และพบว่าบริเวณศาลาการเปรียญนั้น มีวิญญาณสัมภเวสี ผีเร่ร่อน สถิตอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใต้ศาลาที่เป็นจอมปลวกขนาดใหญ่ และในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา และถือเป็นวันพระใหญ่ ชาวบ้านจึงคิดที่จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงอุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณสัมภเวสี ผีเร่ร่อน ทั้งหลายที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าสถิตอยู่ที่ศาลาการเปรียญแห่งนี้

                   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชาชนทราบข่าว ก็หลั่งไหลกันมาร่วมพิธีจัดโต๊ะจีนเลี้ยงผีในครั้งนี้ อย่างไม่ขาดสาย ต่างร่วมกันนำอาหารคาวหวานที่บรรพบุรุษของตัวเองชอบ มาร่วมทำบุญจัดเลี้ยงในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์