ฮือฮา!! เสียงร่ำไห้ดังจากโบสถ์-พระพุทธรูปหลั่งน้ำตา

ฮือฮา!! เสียงร่ำไห้ดังจากโบสถ์-พระพุทธรูปหลั่งน้ำตา

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านถิ่นนอก หมู่ 2 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ว่า เมื่อคืนที่วันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมาได้ยินเสียงร้องไห้ดังมาจากอุโบสถวัดถิ่นนอกและมีพระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในวันอุโบสถวัดถิ่นนอกมีน้ำตาไหลเสียใจ ที่วัดถิ่นนอกต้องสูญเสียพระครูบุญศิลป์ ยสินธโร เจ้าอาวาสวัดถิ่นนอก ซึ่งมรณภาพไปเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ที่ โรงพยาบาลแพร่

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดถิ่นนอก ตั้งอยู่เลขที่ 148 หมู่ 2 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ พบพระภาณุพงศ์ ประภาโต อายุ 60 ปี พระลูกวัด วัดถิ่นนอก เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยพระภาณุเพงศ์ เผยว่า ได้ยินชาวบ้านในละแวกใกล้วัด พูดกันว่ามีเสียงคล้ายคนร้องไห้ดังออกมาจากวัดถิ่นนอก แต่ไม่ทราบว่าดังไปจากช่วงเวลาใดของคืนวันที่ 7 และ 8 สิงหาคม 2559 ก่อนที่พระครูบุญศิลป์ยสินธโร เจ้าอาวาสจะมรณภาพ แต่พระประธานสององค์ในอุโบสถร้องไห้เห็นน้ำตานั้นมีจริง


ต่อมาพระภาณุพงศ์ ประภาโต พระลูกวัด วัดถิ่นนอก ซึ่งเป็นพระที่ใกล้ชิดพระครูบุญศิลป์ ยินธโร เจ้าอาวาสวัดวัดถิ่นนอก นำผู้สื่อข่าวเข้าไปในอุโบสถวัดถิ่นนอก พบว่ามีพระประธาน จำนวน 3 องค์ พระภาณุพงศ์ ชี้ให้ดูพระประธานองค์กลางเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ขัดสมาธิหน้าตักกว้าง ประมาณ 3 เมตร โดยที่บริเวณตาข้างซ้าย มีรอยคราบน้ำตาติดอยู่ และพระประธานองค์ที่อยู่ทางขวามือ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น นั่งขัดสมาธิ ปิดทองหน้าตักกว้างประมาณ 2 เมตร มีคราบน้ำตาทั้ง 2 ข้าง


พระภาณุพงศ์ ประภาโต กล่าวว่า ในอุโบสถ หลังคาโบสถ์ก็ไม่ได้รั่ว พินิจพิจารณาดูดีๆ เหมือนคราบน้ำตาจริงๆ พระพุทธรูปปูนปั้นทั้ง 2 องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีอายุ กว่า 300 ปี พระพุทธรูปคงจะโศกเศร้าเสียใจที่พระครูบุญศิลป์ ยสินธโร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดถิ่นนอกมานาน ได้มรณภาพลง

สำหรับพระครูบุญศิลป์ ยสินธโร เจ้าอาวสาวัดถิ่นนอก อายุได้ 69 ปี พรรษา 34 ปี วุฒิการศึกษา นักธรรมเอก ม.6 การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดแพร่ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดถิ่นนอกเมื่อปี พ.ศ.2534 เกียรติคุณที่ได้รับสูงสุด คือ รางวัลพระราชเสาเสมาธรรมจักร เมื่อ ปี พ.ศ.2541 ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการศึกษา ศูนย์ก่อนเกณฑ์ ในวัด เป็นพระที่ใช้ภาษาถิ่น ทั้งพูดและเทศน์ เป็นภาษาถิ่น เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ถึงแก่มรณภาพ ด้วยโรคเบาหวาน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ที่ ร.พ.แพร่ ด้วยอาการสงบ หลังเข้ารักษาหลายวัน และวันนี้ (9 สิงหาคม 2559) เวลา 15.00 น. ทางคณะสงฆ์จังหวัดแพร่ จะเคลื่อนศพจาก ร.พ.แพร่ ไปวัดถิ่นนอก เพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพ


นายณฐกร จิระภัคพงศ์ ผอ.สำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เกี่ยวกับพระประธานร้องไห้ในพระอุโบสถวัดถิ่นนอก หลังจากที่พระครูบุญศิลป์ ยสินธโร เจ้าอาวาสวัดวัดถิ่นนอก มรณภาพนั้น เป็นความศรัทธาและความเชื่อของชาวบ้าน วันนี้เวลา 15.00 น. หลังพิธีรดน้ำศพแล้ว ก็จะให้คณะสงฆ์อำเภอเมืองแพร่ช่วยกันตรวจสอบความเป็นมาของพระพุทธรูปก่อสร้างมาสมัยใด สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง หลังคาอุโบสถรั่วหรือไม่


ฮือฮา!! เสียงร่ำไห้ดังจากโบสถ์-พระพุทธรูปหลั่งน้ำตา


ฮือฮา!! เสียงร่ำไห้ดังจากโบสถ์-พระพุทธรูปหลั่งน้ำตา

ขอบคุณ khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์