ฮือฮา!พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า-พังงา

ฮือฮา!พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า-พังงา


ฮือฮา!พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า
-พังงา นักแสวงโชคแอบหาสมบัติ


 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ต.ค. คณะนักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับผู้แทนชุมชนบ้านหินร่ม หมู่ที่ 2 ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และสื่อมวลชน เดินทางไปตรวจสอบแหล่งโบราณคดีเขาพระอาตเฒ่า ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งท่าเรือบ้านหินร่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งอยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคโบราณ ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย สัตว์ทะเลนานาชนิด โดยคณะนักโบราณคดีได้พบซากหอยชนิดต่างๆ จำนวนมากที่ตายทับถมกันสูงกว่า 2 เมตร บางส่วนเริ่มย่อยสลายกายเป็นขี้เถ้า มีทั้งซากหอยแครง หอยแว่น หอยหลักควาย และหอยนางรม นอกจากนี้ยังพบซากกระดูกมนุษย์โบราณ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ แตกกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ กระดูกบางชิ้นเริ่มกลายเป็นหิน

 นายภานุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ ระบุว่า กระดูกที่พบเป็นกระดูกมนุษย์ซึ่งเก่าแก่มาก ส่วนจะมีอายุเท่าไหร่ จะต้องเก็บตัวอย่างกระดูกไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง กระดูกบางส่วนกองอยู่ใต้หินที่ใช้เวลาก่อตัวหลายร้อยปี จึงเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่ากระดูกมีอายุเก่าแก่กว่าหินที่มากองทับถม ขณะที่ชิ้นส่วนกระดูกอีกจำนวนมากกองอยู่กระจัดกระจาย และแตกหัก สันนิษฐานว่าอาจถูกขุดคุ้ยขึ้นมาโดยฝีมือมนุษย์ในยุคหลังๆ จึงเชื่อว่าบริเวณเขาพระอาตเฒ่าจะเป็นแหล่งอยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคโบราณ เพราะในบริเวณใกล้เคียงกันยังพบภาพเขียนสีโบราณ ลักษณะลายเส้น หรือสีที่ใช้เขียนเป็นยางไม้ผสมกับเลือดสัตว์บางชนิด มีลักษณะและอายุใกล้เคียงกับภาพเขียนสีที่พบที่เขาเขียนอ่าวพังงา และที่ถ้ำผีหัวโต จ.กระบี่ แต่ขนาดของภาพใหญ่กว่าที่เคยพบในแหล่งอื่นๆ

 นายสายัญ หัสนีย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น ระบุว่าจากคำบอกเล่าของปู่ย่าตายาย ยืนยันว่าบริเวณเขาพระอาตเฒ่านี้เคยมีมนุษย์อยู่อาศัยมาตั้งแต่ครั้งโบราณ และมีนักแสวงโชคแอบขึ้นมาขุดค้นหาสมบัติและของมีค่าอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีลายแทงปริศนาระบุว่า “เข้าสามศอก ออกสามวา ใครได้มากินไม่หมด” ที่หลายคนตีความหมายว่าที่เขาพระอาตเฒ่าแห่งนี้ มีสมบัติล้ำค่าอยู่จำนวนมาก แต่จนขณะนี้ก็ยังไม่เคยมีผู้ใดพบเห็นหรือได้ร่องรอยเกี่ยวกับขุมทรัพย์แห่งนี้เลย ทำให้ผู้นำท้องถิ่นเริ่มเห็นความสำคัญพยายามหาทางป้องกันไม่ให้บุคคลใดบุกรุกขุดหาสมบัติอีกต่อไป เนื่องจากเป็นการทำลายแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ และเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา ทั้งยังเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในอนาคตด้วย  

ฮือฮา!พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า-พังงา


ฮือฮา!พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่เขาพระอาตเฒ่า-พังงา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์