ฮือฮา! ต้นไม้เก่าแก่รูปทรงคล้ายองค์พระใหญ่ห่มจีวร

ฮือฮา! ต้นไม้เก่าแก่รูปทรงคล้ายองค์พระใหญ่ห่มจีวร


ฮือฮา! ต้นไม้เก่าแก่รูปทรงคล้ายองค์พระใหญ่ห่มจีวร โผล่บนยอดเขาบริเวณวัด 

 เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสนามรัตนาวาส หมู่ 5 บ้านมาบเหลาชะโอน ต.ชากพง อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อเดินทางไปพิสูจน์ กรณีที่มีชาวบ้านร่ำลือเกี่ยวกับต้นกระบก บนเนินเขาสถานที่ก่อสร้างพระอุโบสถของวัด ว่ามีรูปทรงคล้ายกับองค์พระนั่งโผล่เหนือยอดเขาเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านที่พื้นที่และละแวกใกล้เคียงแห่มาชมความอัศจรรย์ เมื่อเดินทางก่อนจะถึงวัดประมาณ 1 กม. ก็ต้องตะลึงกับภาพบนยอดเนินเขา เพราะต้นไม้ที่อยู่บนเนินเขา มีลักษณะคล้ายกับพระสงฆ์นั่งห่มจีวร ซึ่งจะเห็นเพียงครึ่งตัวตั้งแต่ศีรษะลงมา มีลักษณะที่คล้ายกับพระนั่งอยู่มาก นับเป็นความแปลกที่ต้นไม้มีรูปทรงเหมือนกับพระ เหมือนมีคนไปตกแต่งไว้

 ต่อมาจึงได้เดินทางขึ้นไปยังบริเวณเนินเขาภายในวัด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของอุโบสถของวัดสนามรัตนาวาส และใกล้กันก็พบกับต้นกระบกขนาดใหญ่ 4 คนโอบ สูงประมาณ 30 เมตร โดยมีกิ่งก้านเหมือนกับต้นไม้ทั่วไป โดยไม่มีการตัดแต่งทรงของกิ่งก้านแต่อย่างใด และเมื่อมองในระยะใกล้ ก็ไม่ได้มีลักษณะที่เหมือนพระแต่ประการใด จึงเป็นเรื่องแปลก ที่เมื่อมองจากมุมด้านล่างของวัด กลับเห็นเป็นรูปทรงเหมือนกับพระนั่งอยู่ ทั้งที่มองในระยะใกล้ ไม่ได้มีลักษณะบ่งบอกว่าเป็นรูปพระเลย และยังมีฝูงลิงแสมประมาณ 300 ตัว ที่ไม่มีความดุร้ายอาศัยอยู่บนต้นไม้รอบๆ อุโบสถด้วย

 จากการสอบถามพระบรรพจน์ จรณธัมโม รองเจ้าอาวาสวัดสนามรัตนาวาส เจ้าคณะตำบลเขต 2 เปิดเผยถึงต้นไม้มีรูปทรงเหมือนองค์พระว่า เป็นต้นกระบกเก่าแก่ อายุกว่าร้อยปีที่ขึ้นอยู่บนเนินเขาภายในวัดมาช้านาน ซึ่งจะขึ้นอยู่คู่กับมณฑปเก่าแก่ที่ผุพังทรุดโทรมไปหมดแล้ว และทางวัดก็ได้ก่อสร้างอุโบสถขึ้นแทนที่แล้ว สำหรับต้นกระบกเหมือนพระนั้นเพิ่งปรากฏให้เห็นเมื่อประมาณ 8 ปี ที่ผ่านมาหลังจากที่กิ่งขนาดใหญ่ได้แห้งเฉาและหักลงเองตามธรรมชาติ จึงทำให้มองเห็นเป็นรูปของพระนั่งครึ่งตัว ซึ่งก็ถือว่าเป็นความบังเอิญแต่ก็เป็นเรื่องดีที่จะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ

 ด้านนายบุญส่ง ถนอมจิต อายุ 67 ปี ไวยาวัจกรวัดสนามรัตนาวาส ได้ กล่าวว่า สำหรับต้นกระบกที่มีรูปทรงเหมือนกับพระ นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกที่ชาวบ้านต่างก็เชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเนินเขาดังกล่าว ที่แสดงให้เห็นและเป็นที่สักการะบูชาของชาวบ้าน ซึ่งก็มีชาวบ้านมาขอพรกันอยู่เป็นประจำ สำหรับประวัติของต้นกระบกรูปพระนั้น เมื่อหลายปีก่อน เคยถูกฟ้าผ่าหลายครั้งแต่ก็ไม่มีร่องรอยเสียหายเลย ซึ่งภายในวัดจะมีต้นกระบกที่มีขนาดใหญ่อยู่สองต้น ต้นที่คล้ายรูปพระ กับอีกหนึ่งต้นอยู่ที่ด้านล่างของตัววัดและยังเป็นสถานที่ตั้งของศาลเจ้าเจ้าพ่อองค์ดำใหญ่ เจ้าพ่อหมอยี่และเจ้าแม่หมอคำ ที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์

 นอกจากนี้ต้นกระบกรูปพระและต้นกระบกที่อยู่ภายในวัด เคยมีการนำรถแทร็คเตอร์ขนาดใหญ่เข้ามาเพื่อปรับพื้นที่เพื่อสร้างวัด แต่ก็ไม่สามารถโค่นทั้งสองต้นได้ เพราะแรงของรถไม่ระคายผิวต้นกระบกทั้งสองเลย นอกจากนี้คนขับรถยังเจอปาฏิหาริย์จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองดูแลต้นกระบกทั้งสองต้นเล่นงานจนอ่วม รถแทร็คเตอร์พังจนสุดท้ายก็ไม่สามารถโค่นได้ จนต่อมามีชาวบ้านได้ฝันว่ามีคนแก่ใส่ชุดขาวมาเข้าฝันให้มาตั้งศาลและห้ามโค่นต้นกระบกทั้งสองต้นอีก จึงทำให้ต้นกระบกทั้งสองต้นอยู่คู่กับวัดมาจนถึงปัจจุบัน 

 ด้านชาวบ้านในหมู่บ้านต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นปาฏิหาริย์จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดที่ต้องการแสดงให้เห็น และเป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ต่างก็เชื่อและมาขอพรกันเป็นประจำ และมักจะได้สมความปรารถนา บางรายเมื่อได้ตามที่บนบานก็นำเครื่องเซ่นมาถวายและนำประทัดมาจุดเพื่อแสดงความเคารพและเป็นการแก้บนตามที่ได้บนบานไว้ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์