อสุรกายแห่งล็อกเนสส์..ที่แท้แค่ช้างคณะละครสัตว์ลงเล่นน้ำ

อสุรกายแห่งล็อกเนสส์..ที่แท้แค่ช้างคณะละครสัตว์ลงเล่นน้ำ

อสุรกายแห่งล็อกเนสส์..ที่แท้แค่ช้างคณะละครสัตว์ลงเล่นน้ำ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2549 07:55 น.

เอเจนซี - นักวิจัยสกอตระบุ ภาพเนสซี อสุรกายแห่งทะเลสาบล็อกเนส แท้จริงแล้วอาจเป็นเพียงช้างที่คณะละครสัตว์ปล่อยลงไปว่ายน้ำเล่นในทะเลสาบเท่านั้น

นีล คลาร์ก หัวหน้าภัณฑารักษ์แผนกซากดึกดำบรรพ์ของพิพิธภัณฑ์ฮันทีเรียนในมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเนสซีมานาน 2 ปี กล่าวว่า อสุรกายที่หลายคนเห็นในทะเลสาบล็อกเนสส์ แท้จริงแล้วอาจเป็นเพียงช้าง เพราะคณะละครสัตว์ที่เดินทางไปแสดงในงานแฟร์ที่อินเวอร์เนส มักแวะพักที่ทะเลสาบแห่งนี้เพื่อให้สัตว์ได้พักผ่อน

ทั้งนี้ มีเสียงร่ำลือกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ว่ามีคนเคยเห็น บางอย่าง ในทะเลสาบล็อกเนสส์ ตราบกระทั่งปัจจุบัน เรื่องนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในปริศนาที่คาใจชาวโลกยาวนานที่สุด เพราะแม้มีผู้พบเห็นหรือเก็บภาพเนสซีได้ แต่กลับไม่มีใครสามารถให้คำอธิบายที่ชัดเจนและเข้าใจได้เกี่ยวกับการปรากฏกายของอสุรกายตัวนี้

แต่สำหรับดร.คลาร์ก เขาเชื่อว่า เนสซีเป็น แผนการตลาดอันแยบยล ของผู้จัดการคณะละครสัตว์คณะหนึ่ง หลังจากที่เห็นช้างในคณะลงเล่นน้ำในทะเลสาบ เพราะในปี 1933 ปีเดียวกับที่มีการเห็นภาพเนสซีครั้งแรกในยุคสมัยใหม่นั้น เบอร์แทรม มิลส์ ได้เสนอเงินรางวัล 20,000 ปอนด์ (1,400,000 บาท) หรือคิดเป็น 1 ล้านปอนด์ (70 ล้านบาท) ในสมัยนี้ สำหรับผู้ที่สามารถจับเจ้าอสุรกายมามอบให้คณะละครสัตว์ของเขาได้

ดร.คลาร์ก ผู้ที่โด่งดังมาจากการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ที่มีอายุถึง 165 ล้านปีบนเกาะสไกย์ในปี 2004 ฟันธงว่า ตำนานอสุรกายแห่งล็อกเนสส์เป็น ผลผลิตของศตวรรษที่ 20

ส่วนใหญ่จะมีคนเห็นเนสซีหลังปี 1933 ทั้งหมดที่เรามีคือ พยานทางสายตา ภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจน วิดีโอจากระยะไกล และการกุเรื่อง

อสุรกายแห่งล็อกเนสส์..ที่แท้แค่ช้างคณะละครสัตว์ลงเล่นน้ำ

ดร.คลาร์กกล่าวว่า การเห็นเนสซีส่วนใหญ่ แท้จริงแล้วอาจเป็นซุงที่ลอยอยู่ในน้ำหรือคลื่น แต่สำหรับเขา เชื่อในทฤษฎีช้างมากกว่า เนื่องจากวิจัยพบว่า คณะละครสัตว์ไปแวะพักบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1930

คณะละครสัตว์เคยใช้เส้นทางนี้ไปยังอินเวอร์เนส และมักปล่อยสัตว์พักผ่อน และว่ายน้ำเล่นในทะเลสาบ จึงเป็นไปได้มากทีเดียวที่คนแถวนั้นจะเห็นสัตว์เหล่านี้แล้วคิดว่าเป็นเนสซี เพราะเวลาที่ช้างลงเล่นน้ำ จะมีเพียงงวง ส่วนหัว และช่วงหลังเท่านั้นที่โผล่พ้นน้ำ

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เบอร์แทรม มิลส์กล้าเสนอเงินมากมายปานนั้นให้แก่คนที่จับอสุรกายในล็อกเนสส์ได้ ก็เพราะเขามีเจ้าอสุรกายอยู่ในคณะแล้วน่ะสิ

ต่อข้อถามว่า เชื่อเรื่องอสุรกายแห่งล็อกเนสส์หรือไม่ ดร.คลาร์กตอบว่า ผมเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตบางอย่างอาศัยอยู่ในทะเลสาบนั่น

อนึ่ง ผลงานการศึกษาของดร.คลาร์กชิ้นนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารโอเพน ยูนิเวอร์ซิตี้ จีโอโลจิคัล โซไซตี้ ประจำเดือนนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์