หมู่บ้านงู!!!

สำหรับคนทั่วไป งูพิษขู่ฟ่อด ๆ นั้นเป็นที่น่ากลัวสยดสยอง


ทว่าในหมู่บ้านเงียบเหงาแห่งหนึ่งทางตะวันออกของประเทศอินเดียนั้น สัตว์เลื้อยคลานประเภทนี้กลับเป็นที่ต้อนรับและมีมากมายล้นเหลือทีเดียว โดยทุก ๆ สองบ้านในหมู่บ้านโชโต พาชลา ในรัฐเบงกอลตะวันตก จะมีงูหนึ่งตัว ส่วนใหญ่เป็นงูเห่าตาเดียว ลักษณะเป็นงูสีดำที่มีลายวงแหวนสีเหลืองอยู่รอบคอ สามารถโตได้ยาวถึง 2 เมตร และสามารถพบงูได้ในทุก ๆ ที่ ในนาข้าว , บ่อโคลน , ท้องร่อง , และบางทีก็เริงร่าท้าแดดอยู่ในบ้าน และไม่มีใครกลัวมันเลย

นายซาเมียร์ ชาทเทอร์จี ครูใหญ่โรงเรียนประจำท้องถิ่น ผู้ที่เขียนหนังสือเรื่องราวเกี่ยวกับงูเปิดเผยว่า

"งูมีเขี้ยวพิษพวกนี้เป็นเสมือนตัวแทนของวิถีชีวิตที่ในหมู่บ้านนี้ จนคนในละแวกใกล้เคียงนี่กลัวไม่กล้าจะมาที่นี่กันแล้ว นี่ที่เพิ่งนับมาได้ล่าสุด มีชาวบ้านเจองูกว่า 3,000 ตัวแล้ว ในหมู่บ้านนี้ที่มีชาวบ้านอยู่ 6,000 คน


อย่างไรก็ดี ด้านหน่วยงานสำรวจธรณีวิทยาของอินเดีย ก็กำลังศึกษาหาว่าเหตุใดที่หมู่บ้านนี้งูเห่าถึงไปอุดมสมบูรณ์อยู่ที่นี่


ทางเจ้าหน้าที่เผยว่า "เราเองก็สงสัยว่าทำไมงูเฉพาะพันธุ์นี้นี่ถึงได้มาเติบโตที่หมู่บ้านนี้นัก เรากำลังดูเรื่องภูมิประเทศของหมู่บ้านนี้อยู่" ทั้งนี้ ตำนานเรื่องลี้ลับของท้องถิ่นนั้น งูตัวแรกที่มาที่หมู่บ้านทำนาข้าวเล็ก ๆ หมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐกัลกัตตา ราว 130 กม. เมื่อ 6 ศตวรรษก่อนตอนที่น้ำท่วม หมู่บ้านชาวฮินดูจึงเริ่มต้นทำพิธีบูชายัญให้งูเป็นตัวแทนของเทพพระเจ้า และเชื่อว่าที่นาของพวกเขานั้นจะมีความเฟื่องฟูรุ่งเรืองนับแต่นั้นมา

ซาเมียร์เล่าต่ออีกด้วยว่า ผู้หญิงจะบูชานมสดกับงูในตอนเที่ยงวัน

ตอนนักบวชจะทำพิธีบูชาเทพเจ้างูในวัด และเมื่องูตาย ชาวบ้านจะเอามันไปไว้ในตุ่มดินแล้วเอาไปจมลงในแม่น้ำแกงซีที่เป็นแม่น้ำสำหรับทำพิธีทางศาสนา  นอกจากการให้อาหารและการทำพิธีบูชายัญเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ชาวบ้านยังจะพยายามที่จะอุ้มงูไว้ในอ้อมแขน หรืออาจมากกว่านั้น


นายดิปู มาจีห์ วัย 25 ปี ที่เคยโดนงูกัดมาเมื่อเกือบ 5 ปีก่อน

ขณะที่กำลังตกปลาอยู่ในบึงบอกว่า ตามประเพณีของพวกเขานั้นห้ามให้แตะต้องงู ถึงกระนั้น มีชาวบ้านหลายสิบรายถูกงูกัดตายอยู่ทุกปี ทางท้องถิ่นบอกว่า แต่ชาวบ้านก็ยังเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามประเพณีอยู่ดี ทั้งนี้ มียาแก้พิษอยู่ที่บางโรงพยาบาลในรัฐนี้ แต่ก็ไม่ใกล้พอสำหรับชาวบ้านที่จะมาให้ทันเวลา ได้ ดิแพค ไมตรา ผู้ชำนาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลานกล่าวว่า "เป็นหมู่บ้านหนึ่งเดียวที่งูเห่ามีพิษนั้นอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ ธรรมดาอย่างไม่น่าเชื่อเลย" .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์