หมอแนะวัยรุ่นทำ แพลงกิ้ง ระวังอันตราย

ภาพจากอินเตอร์เน็ต


แพทย์จิตเวช ร.พ.ตำรวจ แนะวัยรุ่น ทำแพลงกิ้ง ระวังอันตราย ชี้ เป็นการเล่นกีฬาในต่างประเทศ แต่คนไทย นำมาดัดแปลงผิดวิธี

ร.ต.อ.หญิงดลนภา รัตนากร นายแพทย์ สบ2 กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึง กระแสการทำแพลงกิ้ง โดยการนอนคว่ำหน้าเหมือนคนตาย ตามสถานที่ต่าง ๆ และกำลังเป็นที่แพร่หลายอยู่ในสังคม facebook ขณะนี้ว่า เท่าที่ดูข้อมูลแพลงกิ้ง ที่กำลังเป็นที่นิยมขณะนี้ นักจิตวิทยา มองว่า เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงแฟชั่นของต่างประเทศ ใช้ความสามารถของร่างกาย ในการเก็งตัว ไม่ให้ติดกับพื้นที่

แต่คนไทยไปลอกเลียนแบบการใช้แพลงกิ้งของเมืองนอกมาและไม่ได้ศึกษาถึงขั้นตอน การทำว่า ควรจัดลักษณะท่าทางที่ถูกต้องอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น การเก็งตัว หากผิดวิธีจะทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ หรือ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการปืนขึ้นไปทำแพลงกิ้ง บนหลังคาอาจตกลงมาได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้นักจิตวิทยามองว่า พฤติกรรมการทำแพลงกิ้งของวัยรุ่นไทย ในสถานที่แปลกตานั้น เป็นเพราะต้องการอยู่ในกระแสสังคม อยากได้รับการยอมรับจากผู้อื่น รู้สึกภาคภูมิใจ เมื่อได้รับการชื่นชมจากคนรอบข้าง

พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.หญิงดลนภา ยังกล่าวเตือน ผู้ที่คิดจะทำแพลงกิ้ง ว่า ควรมองให้เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง และควรศึกษาถึงขั้นตอนการปฏิบัติให้ถูกต้อง จัดหาสถานที่ให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างไรก็ตาม กระแสการทำแพลงกิ้ง ในประเทศไทย ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก และนักจิตวิทยา เองยังไม่มองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องผิดปกติ แต่ในเร็ว ๆ นี้ ทางด้าน กรมสุขภาพจิต อาจจะออกมาเตือน เรื่องการทำแพลงกิ้ง เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์