หมอตะลึง ทารก2หัว!

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. พ.ต.ท.อุทิศ ธรรมสมบัติ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง รับแจ้งจากนายวินัย หิรัญรักษ์ อายุ 37 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 4 ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง ว่า นางอุษา ถนอมวงศ์ อายุ 23 ปี ภรรยา ได้คลอดลูกที่ รพ.ระยอง และเด็กถึงแก่ความตายในเวลาต่อมา ขอให้ไปชันสูตรพลิกศพ หลังรับแจ้ง พ.ต.ท.อุทิศได้ไปชันสูตรพลิกศพ พอเห็นศพถึงกับตะลึง เมื่อพบศพทารกเพศหญิงมี 2 หัวและมีลำตัวเดียวเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 12 ชม. โดยแพทย์ระบุสาเหตุการตายว่าหัวใจล้มเหลว พ่อแม่ไม่ติดใจเอาความใดๆ


สอบถามนายวินัยกับนางอุษาได้รับการเปิดเผยว่า ลูกคนนี้เป็นท้องแรก ช่วงตั้งครรภ์ทุกอย่างเป็นปกติและได้ไปฝากครรภ์ที่ รพ.เขาชะเมา จ.ระยอง


กระทั่งใกล้ถึงเวลาคลอดได้ไปให้แพทย์อัลตราซาวด์ดูพบเป็นเด็ก 2 หัว ตอนแรกแพทย์เข้าใจว่าเป็นลูกแฝด เพราะเห็นมี 2 หัวโดยยังไม่เห็นลำตัวชัดเจน และไม่สามารถคลอดธรรมชาติได้ ทาง รพ.เขาชะเมา จึงส่งมาให้ รพ.ระยอง ช่วยผ่าตัดทำคลอดให้ เมื่อเวลา 20.20 น. วันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังคลอดพบเด็กมีอาการผิดปกติ เนื่องจากมี 2 หัว แต่มีลำตัวเดียว และเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. ส่วนศพจะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดห้วงหิน อ.แกลง จ.ระยอง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นพ.นฤทธิ์ อ้นพร้อม ผอ.รพ. ระยอง เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็ก 2 หัวรายนี้


ได้รับการเปิดเผยว่า หลัง รพ.เขาชะเมา ส่งตัวแม่เด็กมาทาง พญ.วิภาพร เหล่าภักดี แพทย์สูตินารีเวช รพ.ระยอง และคณะลงมือผ่าตัดเอาเด็กออกมา พบร่างกายสมบูรณ์หนัก 3,200 กรัม พบไม่ใช่เด็กแฝดโดยทั่วไปแต่เป็นเด็กมี 2 ศีรษะ ทาง นพ.สมบัติ ชุติมานุกูล นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเด็กได้นำเข้าห้องไอซียูทันทีเพราะระบบหายใจผิดปกติ หายใจไม่สะดวก เนื่องจากเด็กมี 2 หัวแต่มีลำตัวเดียวใช้อวัยวะภายในอันเดียวกันหมด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา และแพทย์พยายามดูแลอย่างสุดความสามารถแต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของเด็กไว้ได้

ตั้งแต่ตั้ง รพ.ระยองมานาน 57 ปี ไม่เคยพบเด็ก 2 หัวพบรายนี้เป็นครั้งแรก ส่วนสาเหตุของเด็กที่คลอดออกมามีรูปร่างผิดปกติหรือมี 2 หัว น่าจะเกิดจากส่วนเกินในการปฏิสนธิของอสุจิในรังไข่ อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้งผอ.รพ.ระยองกล่าว

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่วัดห้วงหิน อ.แกลง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวได้ไปร่วมงานศพของเด็ก 2 หัว


พบญาติเริ่มทยอยมาร่วมงานศพ สอบถามนายสนอง หิรัญ
รักษ์ ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านนา อ.แกลง ในฐานะลุงของเด็ก 2 หัว เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งพ่อและแม่เด็กยังอยู่ รพ.ระยอง เพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกาย และจะมาร่วมงานศพภายหลัง ในเบื้องต้นจะจัดพิธีสวดศพ 1 คืน จากนั้นจะมอบศพให้พระครูคีรีธรรมธร เจ้าอาวาสวัดห้วงหิน นำไปดองเก็บรักษาไว้ที่วัดห้วงหินต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์