สื่อยืนยันโอลิมปิกทำให้จีนเปิดกว้าง

สื่อจีนยืนยันกีฬาโอลิมปิกทำให้จีนเป็นประเทศที่เปิดกว้าง ส่วนชาวจีนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลควบคุมสภาพอากาศให้ดีเหมือนช่วงแข่งโอลิมปิก
 
หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ของรัฐบาลจีน ยืนยันการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่ง ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่เปิดกว้างและมีความเชื่อมั่นมากขึ้น บทความที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์จีนฉบับนี้ยังระบุว่า จีนไม่เคยตกเป็นเป้าสายตาของประชาคมโลกมากเท่านี้มาก่อน การได้จัดงานโอลิมปิกทำให้จีนมีโอกาสแสดงตัวว่า เป็นประเทศที่เปิดกว้างและมีความเชื่อมั่นในตนเอง หลังจีนเปิดประเทศและดำเนินการปฏิรูปมานานถึง 30 ปี
 
หนังสือพิมพ์จีนฉบับอื่นก็เน้นย้ำเช่นกันว่า รัฐบาลจีนหวังให้ความสำเร็จในการจัดกีฬาโอลิมปิกช่วยโน้มนำให้การเมืองจีนได้รับความไว้วางใจมากขึ้น

ทั้งในและนอกประเทศ หนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ เดลี่ รายงานว่า ชาวจีนไม่เคยเชื่อมั่นในตนเองและมองประเทศในแง่ดีเท่านี้มาก่อน การจัดงานโอลิมปิกที่ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทำให้ชาวจีนศรัทธาในประเทศของตนอย่างเต็มเปี่ยม ส่วนผลสำรวจของศูนย์สำรวจความคิดเห็นสาธารณชน และข้อเท็จจริงทางสังคมในปักกิ่ง พบว่าชาวปักกิ่งร้อยละ 96 เห็นชอบกับมาตรการดูแลสภาพอากาศที่รัฐบาลจีนนำมาใช้กับกรุงปักกิ่งในช่วงจัดการแข่งขันโอลิมปิก และร้อยละ 60 ต้องการให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงใกล้วันจัดการแข่งขันโอลิมปิก รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการเพื่อดูแลสภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ให้มีระดับมลพิษลดลง ทั้งการจำกัดจำนวนรถที่วิ่งบนท้องถนน ให้โรงงานบางแห่งย้ายที่หรือระงับการดำเนินการชั่วคราว เพื่อให้หมอกควันพิษมีน้อยลงในช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
 
ทางการจีนส่งกลับกลุ่มผู้ประท้วงชาวต่างชาติ 10 คน ที่สนับสนุนทิเบตหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงชาวต่างชาติดังกล่าวประกอบด้วยชาวอเมริกัน 8 คน ชาวเยอรมันเชื้อสายทิเบต 1 คน และชาวอังกฤษ 1 คน ต้องเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งอย่างเงียบ ๆ ขณะที่ทั่วโลกกำลังชมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อคืนวันอาทิตย์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์